Nhu cầu thủy sản của Trung Quốc sẽ tiếp tục mang lại cơ hội xuất khẩu lớn

(vasep.com.vn) Bất chấp sự suy giảm gần đây trong nhập khẩu tôm, Trung Quốc vẫn sẽ thúc đẩy đáng kể tăng trưởng tiêu thụ hải sản toàn cầu trong thập kỷ tới, mang đến những cơ hội đáng kể cho các nhà xuất khẩu quốc tế.

Nhu cầu thủy sản của Trung Quốc sẽ tiếp tục mang lại cơ hội xuất khẩu lớn

Theo một nhóm chuyên gia tại Hội đồng Tôm Toàn cầu diễn ra vào đầu tuần này tại Utrecht , Hà Lan, lượng tôm nhập khẩu của Trung Quốc đã giảm trong quý thứ tư liên tiếp trong giai đoạn 3 tháng kết thúc vào ngày 30 tháng 6 năm 2024, đánh dấu kỷ nguyên mới về việc mua hàng thận trọng trên thị trường rộng lớn này.

Theo Willem van der Pijl, Giám đốc điều hành của Quỹ Diễn đàn Tôm Toàn cầu, năm 2023, nước này đã nhập khẩu kỷ lục 1 triệu tấn tôm.

Tuy nhiên, theo báo cáo mới của Rabobank, Trung Quốc sẽ chiếm 40% mức tăng tiêu thụ thủy sản toàn cầu vào năm 2030, tương đương với thêm 5,5 triệu tấn hải sản.

Với dân số 1,4 tỷ người và tầng lớp trung lưu đang phát triển, thị trường thủy sản của Trung Quốc đang trên đà mở rộng đáng kể. Theo Rabobank, đến năm 2030, Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chuyển đổi thành thị trường nhập khẩu hải thủy sản trị giá 29 tỷ USD, vượt qua thị trường 25 tỷ USD hiện tại của Hoa Kỳ. Sự thay đổi này phản ánh xu hướng kép về cả tăng trưởng theo khối lượng và giá trị, được thúc đẩy bởi thu nhập tăng, đô thị hóa và sở thích ngày càng tăng đối với hải sản có giá trị cao hơn.

Rabobank cho biết mức tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người cao của Trung Quốc là 41 kg vào năm 2023 và dự kiến ​​sẽ tăng lên 46 kg vào năm 2030. Tuy nhiên, những thách thức về sản xuất trong nước, bao gồm suy thoái môi trường, khan hiếm tài nguyên và tiền lương tăng, sẽ thúc đẩy Trung Quốc tìm cách nhập khẩu thủy sản để lấp đầy khoảng cách cung ứng ngày càng lớn.

Báo cáo mới của Rabobank cho biết sự chuyển đổi của Trung Quốc từ một nhà sản xuất thành một khách mua và định giá toàn cầu lớn sẽ có tác động rộng lớn đến thị trường thủy sản quốc tế. Các quyết định do Trung Quốc đưa ra liên quan đến nguồn cung thủy sản sẽ ảnh hưởng đến động lực thương mại toàn cầu, tác động đến nguồn cung và giá cả của các loài thủy sản chính như cá hồi, tôm hùm và tôm.

Dự kiến ​​mức tăng trưởng trong nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc sẽ đạt 29 tỷ USD vào năm 2030. Sự mở rộng này phản ánh sự thay đổi chiến lược trong cán cân thương mại của Trung Quốc, nơi thặng dư thương mại thủy sản trong quá khứ đã giảm và nhập khẩu đang tăng mạnh. Theo phân tích của Rabobank, quốc gia này dự kiến ​​sẽ trở thành nước nhập khẩu ròng, được thúc đẩy bởi cam kết cân bằng giữa nhu cầu tiêu dùng trong nước với nhu cầu cung ứng quốc tế.

Những nước hưởng lợi chính từ sự gia tăng này bao gồm các nước Đông Nam Á, Ấn Độ và các quốc gia Mỹ Latinh, những nước có vị thế tốt để cung cấp các sản phẩm thủy sản có giá trị cao. Chile và Na Uy, những nhà sản xuất cá hồi quan trọng, hiện đang tăng cường xuất khẩu sang Trung Quốc, mặc dù họ phải đối mặt với những thách thức trong việc chuyển khối lượng từ các thị trường truyền thống.

Sự phát triển của thương mại điện tử và động lực bán lẻ thay đổi cũng đóng vai trò quan trọng. Với doanh số thương mại điện tử của thủy sản tăng vọt, người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng tìm kiếm các lựa chọn nhập khẩu chất lượng cao hơn, một xu hướng sẽ thúc đẩy nhu cầu về nguồn thủy sản quốc tế hơn nữa.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục