Nhật Bản thúc đẩy xuất khẩu hải sản sang Thái Lan, bù đắp nhu cầu giảm ở Trung Quốc

(vasep.com.vn) Gần một năm sau khi Nhật Bản xả nước thải đã xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, Nhật Bản vẫn chưa tìm được thị trường thay thế thích hợp cho xuất khẩu hải sản của mình tại Trung Quốc.

Chú thích ảnh

Đại diện của Charoen Pokphand Group và Uoriki thiết lập quan hệ đối tác để bán thực phẩm Nhật Bản tại Thái Lan

Nhật Bản đã tăng cường xuất khẩu sang Hồng Kông và Hoa Kỳ , và Thái Lan là trọng tâm trong động thái gần đây nhất của nước này.

Nhà bán lẻ hải sản Nhật Bản Uoriki, có trụ sở tại Tokyo, đã thành lập một liên doanh với tập đoàn Thái Lan Charoen Pokphand Group (CP Foods) để bán hải sản Nhật Bản tại Thái Lan. Thông qua liên doanh này, bảy cửa hàng bán lẻ CP-Uoriki đã mở, bán cá tươi và sushi. Liên doanh này đặt mục tiêu có 25 cửa hàng tại Thái Lan vào cuối năm 2024 và đã lập kế hoạch mở 100 cửa hàng tại Thái Lan trong vòng 5 năm.

Jalux, một công ty thương mại toàn cầu liên kết với Japan Airlines và Sojitz Corporation có trụ sở tại Tokyo, đã mở một chợ bán buôn tại Bangkok vào đầu tháng 6/2024, bán thực phẩm tươi sống của Nhật Bản, bao gồm hải sản, và đầu năm nay, công ty điều hành nhà hàng Sprout Investment có trụ sở tại Yokohama, Nhật Bản đã công bố kế hoạch mở rộng sang lĩnh vực bán buôn hải sản tại Thái Lan từ tháng 8 trở đi.

Tất cả những nỗ lực này đều nhằm tận dụng lợi thế là ẩm thực Nhật Bản đang ngày càng trở nên phổ biến ở Thái Lan.

“ Khảo sát nhà hàng Nhật Bản Thái Lan năm 2023 ” do Văn phòng Thái Lan của Tổ chức Thương mại Đối ngoại Nhật Bản tiến hành cho thấy có hơn 5.700 nhà hàng Nhật Bản tại Thái Lan vào năm ngoái, tăng gần 430 nhà hàng, hay 8% so với năm trước và là mức cao kỷ lục mới. Kể từ năm 2017, các địa điểm của nhà hàng Nhật Bản cũng đã phân tán ra ngoài Bangkok đến 5 tỉnh khác.

Theo Sách trắng nghề cá thường niên do Cơ quan Nghề cá Nhật Bản công bố vào tháng 6, Thái Lan là nước nhập khẩu các sản phẩm biển của Nhật Bản đứng thứ năm trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3/2024, mua 6,3% trong tổng số 3,9 nghìn tỷ Yên (24,7 tỷ USD, 22,7 tỷ EUR) giá trị các sản phẩm biển mà Nhật Bản xuất khẩu.

Thái Lan là thị trường cá ngừ bonito lớn nhất của Nhật Bản và là thị trường cá thu lớn thứ hai của Nhật Bản, sau Việt Nam.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục