Nhập khẩu thủy sản của Mexico tăng mạnh trong năm 2021

(vasep.com.vn) Tổng kim ngạch nhập khẩu thủy sản và sản phẩm nuôi trồng thủy sản vào Mexico đạt 1,1 tỷ USD vào năm 2021, tăng mạnh so với năm 2020 và thời điểm trước đại dịch.

Nhập khẩu thủy sản của Mexico tăng mạnh trong năm 2021

Trung Quốc là nhà cung cấp hàng đầu philê cá rô phi đông lạnh sang thị trường Mexico.  

Mỹ là đối tác thương mại lớn thứ hai, cũng tái xuất một số sản phẩm của Trung Quốc. Tiếp đó là Chilê và Việt Nam với khối lượng xuất khẩu sang Mexico vượt 100 triệu USD.  

Hàn Quốc đứng thứ 12 trong các nước xuất khẩu cá vào Mexico, đạt khoảng 15 triệu USD (con số khá khiêm tốn vào thời điểm trong đại dịch COVID-19 năm 2020).

Philê cá (HS 0304) là nhóm hàng có khối lượng nhập khẩu thủy sản và nuôi trồng thủy sản hàng đầu của Mexico, với 60% tổng giá trị. Cá nguyên con đông lạnh trị giá khoảng 100 triệu USD.  

Động vật giáp xác đông lạnh và cá đóng hộp được coi là nhóm hàng quan trọng.

Mexico là nước xuất khẩu ròng về giá trị và nhập khẩu ròng về số lượng. Điều này cho thấy Mexico chủ yếu nhập khẩu các sản phẩm có giá trị thấp và xuất khẩu các sản phẩm thủy, hải sản có giá trị cao.  

Các sản phẩm nhập khẩu chính là philê cá rô phi từ Trung Quốc, philê cá tra từ Việt Nam và cá hồi từ Chilê.  

Các sản phẩm thủy sản và thủy sản nuôi trồng xuất khẩu chính bao gồm tôm đông lạnh sang Mỹ, cá ngừ vây xanh tươi xuất khẩu sang Nhật Bản và cá ngừ vây vàng đông lạnh sang Tây Ban Nha.

 Giá trị xuất khẩu thủy sản và sản phẩm nuôi trồng của Mexico đạt 1,45 tỷ USD vào năm 2021. Đáng chú ý là Trung Quốc và Mỹ, những nhà xuất khẩu hàng đầu sang Mexico, cũng là nhà nhập khẩu chính của thủy sản và các sản phẩm nuôi trồng của Mexico. Mỹ đóng một vai trò nổi bật, chiếm hơn một nửa giá trị xuất khẩu.  

Hàn Quốc đứng thứ 10 trong số các nhà nhập khẩu thủy sản của Mexico.

Nhóm hàng xuất khẩu hàng đầu từ Mexico là động vật giáp xác đông lạnh, chiếm 26% giá trị xuất khẩu, cá tươi chiếm 15% giá trị. Ngoài ra, bột cá cũng chiếm 13% giá trị của ngành thủy sản và các sản phẩm nuôi trồng thủy sản.

Mỹ Hạnh (Theo fao)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục