Mỹ: Nhập khẩu thủy sản gặp khó vì quy định ký quỹ 30% của Indonesia

(vasep.com.vn) Các nhà nhập khẩu tôm, cua xanh và cá ngừ của Mỹ từ Indonesia sẽ bị ảnh hưởng hoặc sẽ phải tìm kiếm nguồn cung thay thế do quy định mới của Indonesia. Quy tắc mới đã được công bố vào giữa tháng 7 và có hiệu lực từ ngày 1/8.

Quy định số Nghị định số 36/2023, có tiêu đề "Trao đổi ngoại tệ từ xuất khẩu tài nguyên thiên nhiên", yêu cầu bất kỳ công ty nào xuất khẩu container chứa các sản phẩm tài nguyên thiên nhiên trị giá hơn 250.000 USD phải đặt tiền mặt tương đương 30% giá trị hàng hóa vào tài khoản ký quỹ của ngân hàng Indonesia trong tối đa 3 tháng.

Viện thuỷ sản Quốc gia Mỹ, các giám đốc điều hành của một số nhà nhập khẩu lớn trong Hội đồng cua NFI đã gặp gỡ các quan chức tại đại sứ quán Indonesia ở Mỹ vào tuần trước (21/8-27/8) để thu thập thêm thông tin về sự thay đổi. 

Quy tắc mới được công bố vào giữa tháng 7 với ngày có hiệu lực là ngày 1/8/2023. Tuy nhiên, vẫn chưa chắc chắn việc áp dụng quy tắc đã chính thức có hiệu lực hay chỉ là thời gian thử nghiệm và xem xét trong 90 ngày sẽ kết thúc vào 1/11. 

Chú thích ảnh

Các nhà nhập khẩu tôm, cua xanh và cá ngừ của Mỹ từ Indonesia sẽ bị ảnh hưởng hoặc sẽ phải tìm kiếm nguồn cung thay thế do quy định mới của Indonesia

Các nhà nhập khẩu hải sản Mỹ và Hiệp hội xuất khẩu cua của Indonesia, Asosiasi Pengelolaan Rajungan Indonesia (APRI), cũng nằm trong số những hiệp hội bày tỏ sự phản đối, hy vọng đây chỉ là thời gian thử nghiệm và vẫn còn thời gian để thuyết phục chính phủ bỏ qua yêu cầu mới.

Việc mất đi nguồn hải sản từ Indonesia cũng sẽ gây nhiều thiệt hại cho Mỹ. Indonesia là nguồn hải sản lớn thứ sáu của Mỹ tính theo khối lượng vào năm 2022 và lớn thứ tư về giá trị, xuất khẩu 256.937 tấn trị giá 2,6 tỷ USD.

Đặc biệt, Indonesia là nguồn cung cấp thịt ghẹ xanh lớn nhất cho Mỹ, chiếm 45% khối lượng nhập khẩu ghẹ của Mỹ và 50% giá trị. Quy định mới sẽ không chỉ tác động đến các nhà nhập khẩu thủy sản của Mỹ mà còn có tác động đối với nhiều nhà nhập khẩu các sản phẩm nông, lâm nghiệp hoặc khai khoáng.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục