IAEA khảo sát thủy sản ở Fukushima

(vasep.com.vn) Các thanh tra viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã lấy mẫu từ một chợ cá gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 vào ngày 19/10/2023, sau khi nước thải đã được xử lý từ nhà máy được xả vào tháng 8.

Trung Quốc và Nga đã cấm nhập khẩu thuỷ sản từ Nhật Bản kể từ khi việc xả thải bắt đầu, nhưng Nhật Bản nói rằng nó an toàn và được IAEA ủng hộ.
Nhật Bản cho biết nước đã được lọc qua công nghệ ALPS đặc biệt của họ để loại bỏ các chất phóng xạ — ngoại trừ tritium — và được pha loãng với nước biển.
Nhật Bản cho biết các thử nghiệm cho thấy hàm lượng tritium nằm trong giới hạn an toàn.
1 nhóm các nhà khoa hoc đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Canada của IAEA đã thu thập các mẫu cá, nước và trầm tích trong tuần này để xác minh các phát hiện của Nhật Bản.

IAEA khảo sát thủy sản ở Fukushima


Paul McGinnity, một thành viên của đoàn, cho rằng mục đích là "để xác định xem các phòng thí nghiệm của Nhật Bản có đang đo lường và phân tích đúng" nồng độ tritium hay không.
McGinnity cho biết: "Hàm lượng tritium là mối lo chính vì chất phóng xạ này không bị loại bỏ bởi quy trình ALPS" 
Các mẫu thử sẽ được gửi đến các phòng thí nghiệm ở nước sở tại của các thành viên trong nhóm để đánh giá độc lập và IAEA sẽ đánh giá và công bố những kết quả đó. 

Chia sẻ:


Email: tannd@vasep.com.vn
Điện thoại

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục