FTA Trung Quốc-Nicaragua có hiệu lực, tác động đến thương mại thủy sản song phương

(vasep.com.vn) Tháng 10/2023, Hiệp định Thương mại Tự do Trung Quốc-Nicaragua đã được ký kết, hứa hẹn miễn thuế cho 71% hàng xuất khẩu của Nicaragua sang Trung Quốc, bao gồm cá, tôm, tôm hùm và hải sâm.

FTA Trung QuốcNicaragua có hiệu lực tác động đến thương mại thủy sản song phương

Thỏa thuận này được thực hiện để đổi lấy việc Nicaragua chuyển giao công nhận ngoại giao đối với Đài Loan là một phần của Trung Quốc đại lục. Bất chấp các lệnh trừng phạt kinh tế từ Mỹ, Canada, Anh và EU, Nicaragua vẫn ký kết hiệp định thương mại tự do với Trung Quốc với hy vọng mang lại lợi ích kinh tế cho người dân.

Hiệp định thương mại tự do giữa Nicaragua và Trung Quốc, ký kết vào năm 2022, có hiệu lực vào ngày 1/1/2024. Hiệp định Thương mại Tự do Trung Quốc-Nicaragua miễn thuế cho 71% hàng hóa được Nicaragua vận chuyển sang Trung Quốc, bao gồm cá, tôm, tôm hùm và hải sâm.

Thỏa thuận được ký kết vào tháng 10/2023 trong một buổi lễ trực tuyến, Cố vấn Tổng thống Laureano Ortega nói rằng nó sẽ “mang lại lợi ích kinh tế và xã hội cho các gia đình Nicaragua, đầu tư và việc làm mới cũng như chuyển giao công nghệ từ Trung Quốc sang Nicaragua”.

Trong bài phát biểu ngày 22/12/2023, Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega gọi thỏa thuận này là “món quà Giáng sinh tuyệt vời nhất”. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục