VIFTA cơ hội cho ngành cá ngừ Việt Nam

(vasep.com.vn) Ngày 25/7/2023, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Israel (VIFTA) đã chính thức được ký kết. Điều này mở ra cơ hội cho các mặt hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam không chỉ tiếp cận thị trường Israel mà còn thâm nhập vào thị trường Trung Đông rộng lớn.

Chú thích ảnh

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, Israel đang là thị trường NK cá ngừ đơn lẻ lớn thứ 2 của Việt Nam sau Mỹ. Trong 5 năm trở lại đây, XK cá ngừ của Việt Nam sang Israel không ổn định tăng giảm liên tục. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2023, XK cá ngừ của Việt Nam sang Israel đang tăng trưởng cao liên tục, có tháng tốc độ tăng lên tới 3 con số. Tính lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch XK sang Israel đạt gần 25 triệu USD, tăng 92% so với cùng kỳ năm trước.

Trong bối cảnh XK sang các thị trường chính truyền thống đều giảm, Israel đang là thị trường thay thế tiềm năng bởi đây là thị trường có sức mua, khả năng thanh toán cao. Bên cạnh đó, Israel là nước không có nguồn tài nguyên thiên nhiên, nguồn lực lao động trong nước hạn chế, dù là nước nhỏ nhưng nhu cầu tiêu dùng khá lớn. Bởi vậy, thị trường này còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp cá ngừ Việt Nam có thể khai thác hiệu quả.

Năm nay, XK các mặt hàng cá ngừ của Việt Nam sang Israel đều tăng so với cùng kỳ, đặc biệt là các sản phẩm cá ngừ chế biến và đóng hộp. XK các mặt hàng thịt/loin cá ngừ đông lạnh của Việt Nam vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất 47%. Giá trị XK nhóm sản phẩm này tăng 29% so với cùng kỳ. Trong khi đó, giá trị XK cá ngừ đóng hộp tăng 375%, các sản phẩm cá ngừ chế biến khác tăng 83%.

Trong những năm qua, các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam XK sang Israel đang phải cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại đến từ Thái Lan và Trung Quốc. Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 2 cho thị trường này sau Thái Lan và trước Trung Quốc. Dự kiến, Hiệp định VIFTA sẽ là cơ hội cho các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam tăng thị phần tại thị trường này và các nước Trung Đông.

VIFTA cơ hội cho ngành cá ngừ Việt Nam

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục