Ghana kêu gọi sử dụng AfCFTA để tạo thị trường cá ngừ ở châu Phi

(vasep.com.vn) Hiệp hội Thủy sản Quốc gia Ghana (NAFAG) đã thúc giục Chính phủ nước này khai thác việc thành lập Khu vực Thương mại Tự do Lục địa Châu Phi (AfCFTA) để mở cửa thị trường tại các quốc gia không giáp biển cho ngành cá ngừ Ghana.

Chú thích ảnh

Theo ước tính, AfCFTA, có trụ sở chính ở Ghana, sẽ tăng thương mại nội khối Châu Phi lên hơn 52% bằng cách thiết lập một thị trường thương mại tự do chung cho các sản phẩm và dịch vụ để cắt giảm chi phí thương mại.

Ông Richster Nii Amarh Amarfio - thư ký của NAFAG - cho biết, Liên minh Châu Âu vẫn là trung gian hòa giải duy nhất của ngành về các mối quan ngại thương mại cho đến khi một thị trường lớn cho cá ngừ được thiết lập ở Châu Phi.

Ông cho biết, đó là một phần của nền tảng truyền thông được gọi là “Vàng xanh: Sự chuyển đổi kinh tế của Ghana,” được bắt đầu bởi Thông tấn xã Ghana, Văn phòng khu vực Tema, và nhằm phục vụ như một hoạt động tương tác báo chí toàn diện với những người tham gia và các bên liên quan khác trong đấu trường kinh tế xanh.

Ngoài ra, “GNA-Tema Blue Gold: Công cụ chuyển đổi kinh tế của Ghana” kết nối các nhà đầu tư với chuỗi giá trị của nền kinh tế xanh, điều tra tiềm năng chưa được khai thác trong lĩnh vực này và giúp các nhà hoạch định chính sách hiểu được những khó khăn mà những người tham gia nền kinh tế xanh gặp phải.

Theo ông Amarfio, cựu thư ký Hiệp hội cá ngừ Ghana, mặc dù Ghana có đủ cá ngừ để đáp ứng mọi nhu cầu trong nước và quốc tế, thị trường EU vẫn tiếp tục là nguồn sống duy nhất của ngành.

Ông cho biết, người châu Âu ăn nhiều cá ngừ, cả cá ngừ sống và đóng hộp nên phần lớn cá ngừ Ghana được xuất khẩu sang thị trường EU. Và đó là lý do tại sao họ có đủ quyền kiểm soát nước này.

Theo ông Amarfio, Ghana có thể quyết định sử dụng AfCFTA như một cơ hội để vượt qua những hạn chế này bằng cách phát triển thị trường cần thiết trên lục địa.

Ông kêu gọi chính phủ giữ cho ngành này tồn tại vì làm như vậy sẽ có tác động đến cả những người trực tiếp tham gia vào ngành và những người khác phụ thuộc vào hoạt động của ngành để kiếm sống ở hạ lưu.  

Ông Amarfio cho biết, ông chưa thấy khách sạn nào ở Ghana sử dụng cá ngừ trong các món ăn của họ ngoài cá ngừ đóng hộp mà họ dùng cho món salad.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục