FAO dự đoán năm 2024 thương mại thủy sản toàn cầu tiếp tục sụt giảm

(vasep.com.vn) Sản lượng thủy sảntoàn cầu đến cuối năm 2024 sẽ tăng lên 191 triệu tấn. Đây là dự báo được FAO đưa ra trong bản đánh giá mới về thị trường thực phẩm. Sản lượng thủy sản nuôi trồng sẽ tăng 3,3% và lần đầu tiên vượt 100 triệu tấn. Sản lượng đánh bắt nguồn lợi sinh vật thủy sinh tăng 1,1% lên 90,6 triệu tấn.

FAO dự đoán năm 2024 thương mại thủy sản toàn cầu tiếp tục sụt giảm

Động lực tăng trưởng chính là:

- Tăng sản lượng tôm, hàu nuôi trồng thủy sản;
- Nhiệt độ giảm sau El Niño. Tác động của hiện tượng tự nhiên lên trữ lượng toàn cầu đã giảm dần kể từ đầu năm 2024. Kết quả là,  hạn ngạch cá cơm của Peru, sau khi giảm vào năm ngoái, đã trở lại bình thường;
- Tăng sản lượng cá minh thái. Việc đánh bắt loài này năm 2024 dự kiến ​​sẽ đạt mức cao nhất trong 10 năm. Sản lượng đánh bắt của Nga, nhà sản xuất lớn nhất thế giới, sẽ vượt quá 2 triệu tấn.

Đồng thời, sự gia tăng cá cơm và cá minh thái sẽ được cân bằng bởi sự sụt giảm về khối lượng sản xuất của các loại cá chính khác - cá tuyết và cá ngừ. Và giá sản phẩm nuôi trồng thủy sản thấp cùng với chi phí sản xuất tăng cao sẽ tiếp tục tác động tiêu cực đến lợi nhuận của nông dân. Điều này sẽ dẫn đến sự sụt giảm nhẹ trong thương mại toàn cầu, dự kiến ​​là 183,3 tỷ USD vào năm 2024 (-1% vào năm 2023).

Đáng chú ý, hoạt động đánh bắt cá của Nga năm nay đang tăng lên: tính đến ngày 17/6, sản lượng đã được sản xuất là 2,35 triệu tấn, cao hơn 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ động lực khai thác tốt cá trích Thái Bình Dương (+11%), cá mòi (+96%), cá capelin (+122%), v.v.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục