Cảnh báo nguy cơ tuyệt chủng loài cá heo vaquita

(vasep.com.vn) Ủy ban Cá voi Quốc tế (IWC) cảnh báo loài cá heo vaquita cực kỳ nguy cấp có thể sẽ biến mất khỏi trái đất nếu không có hành động ngay lập tức để cứu chúng khỏi nguy cơ tuyệt chủng.

Theo một cuộc khảo sát được công bố vào tháng 6/2023, chỉ còn 10 đến 13 cá thể vaquita còn sống, tất cả đều ở Bắc Vịnh California ở Mexico.

IWC được thành lập vào năm 1946 với tư cách là một cơ quan toàn cầu chịu trách nhiệm quản lý việc bảo tồn cá voi và các loài giáp xác biển khác, bao gồm cả cá heo. Vào ngày 7/8, Ủy ban Khoa học IWC đã đưa ra cảnh báo tuyệt chủng đầu tiên đối với vaquita, cảnh báo về sự tuyệt chủng sắp xảy ra, đồng thời tạo ra sự hỗ trợ và khuyến khích hành động cần thiết hiện nay để bảo vệ vaquita.

Dù nguyên nhân dẫn đến suy giảm cá vaquita đã được chỉ ra là do đánh bắt không chú đích do sử dụng lưới rê nhưng hoạt động buôn bán cá totoaba bất hợp pháp làm gây nguy hiểm cho cá vaquita, khiến loài đứng trên bờ vực tuyệt chủng. 

Chú thích ảnh

Vào ngày 30/5, Cơ quan Cá và Động vật hoang dã Mỹ cáo buộc Mexico vi phạm Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật và thực vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng (CITES)

Vào ngày 30/5, Cơ quan Cá và Động vật hoang dã Mỹ cáo buộc Mexico vi phạm Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật và thực vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng (CITES), không làm tròn trách nhiệm bảo vệ vaquita, yêu cầu ban hành lệnh trừng phạt đối với Mexico. Tuy nhiên, ngày 18/7, Mỹ quyết định không ban hành lệnh cấm vận, thay vào đó kêu gọi đối thoại cấp cao giữa Mỹ và Mexico về việc bảo vệ totoaba và vaquita.

Động thái này của Cơ quan Cá và Động vật hoang dã Mỹ theo sau một thông báo trước đó của Ban thư ký CITES sau đó đã dỡ bỏ lệnh trừng phạt sau khi gặp chính phủ Mexico để lập kế hoạch bảo vệ loài này.

Theo IWC, sự tuyệt chủng của cá vaquita là không thể tránh khỏi trừ khi 100% lưới rê được thay thế ngay lập tức bằng các ngư cụ khác để bảo vệ cá vaquita và sinh kế của ngư dân.

Thuỳ Linh (Theo seafoodsource)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục