Mỹ có thể cấm nhập khẩu thủy sản từ Mexico

(vasep.com.vn) Chính quyền Joe Biden có thời hạn đến giữa tháng 7 để ra quyết định chính thức về việc có trừng phạt ngành thuỷ sản Mexico hay không và cách thức trừng phạt vì ngành thuỷ sản Mexico đã không bảo vệ hai loài có nguy cơ tuyệt chủng là cá heo vaquita và cá totoaba. Điều này khiến 745 triệu USD nhập khẩu thủy sản của Mexico đang bị đe dọa.

Chính quyền Mexico phải thông báo hành động thực thi hoặc giải thích với Quốc hội Mỹ về việc tắc trách trong bảo vệ loài có nguy cơ tuyệt chủng theo các điều khoản của một thỏa thuận công bố vào tháng 4 giữa Bộ Nội vụ Mỹ và ba nhóm vận động bảo vệ động vật hoang dã. Bộ có thời hạn đến ngày 3/6 để xác định xem Mexico có bảo vệ đầy đủ cả totoaba và vaquita hay không.

Bộ Nội vụ Mỹ, tham khảo ý kiến của Bộ Ngoại giao, đã xác định thông qua một cuộc điều tra kỹ lưỡng về bằng chứng rằng, bất chấp các cam kết và bảo vệ quốc tế, chính phủ Mexico đã thất bại trong việc ngăn chặn việc thu hoạch bất hợp pháp và xuất khẩu thương mại totoaba. Việc buôn bán bất hợp pháp này có những tác động tiêu cực trực tiếp đến sự tồn tại của cá vaquita, chúng bị vướng vào và chết đuối trong lưới rê đánh bắt cá totoaba bất hợp pháp.

Chú thích ảnh

Chính phủ Mexico đã tắc trách trong bảo vệ  hai loài có nguy cơ tuyệt chủng là totoaba và vaquita

Mỹ có thể thực thi bao gồm lệnh cấm vận đối với các sản phẩm thủy sản của Mexico. Trong 2022, Mỹ nhập khẩu thuỷ sản Mexico trị giá 745 triệu USD, bao gồm 20.982 tấn tôm trị giá 277,8 triệu USD.

Totoaba bị thu hoạch bất hợp pháp để lấy bong bóng bơi có giá trị, được xuất khẩu sang Trung Quốc để sử dụng trong y học cổ truyền. Smithsonian gọi nó là "cocaine của biển" do nó phổ biến ở thị trường chợ đen Trung Quốc và giá cao. Một bàng quang có thể trị giá hàng ngàn đô la. Lưới rê cá totoaba dẫn đến tình cờ bắt được cá heo vaquita. 

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục