Cá ngừ vây vàng Mexico xuất khẩu sang EU vẫn bị đình chỉ

(vasep.com.vn) Theo các nguồn tin trong ngành, xuất khẩu cá ngừ vây vàng của Mexico sang Liên minh châu Âu (EU) vẫn bị đình chỉ.

Đầu tháng này, Bà Mariana Ramos, giám đốc điều hành của Liên minh Thái Bình Dương về cá ngừ bền vững, cho biết EU đang kiểm tra cơ quan y tế liên bang của Mexico (Cofepris), và xuất khẩu cá ngừ vây vàng của nước này bị đình chỉ cho đến khi có kết quả thẩm tra.

Việc đình chỉ xuất khẩu này được khởi xướng bởi chính quyền Mexico sau khi các đối tác châu Âu của họ bắt đầu kiểm tra vào tháng 11 năm ngoái. Một nguồn tin trong ngành đã chỉ ra rằng yêu cầu của EU đối với các nhà cung cấp cá ngừ phải đông lạnh và duy trì thăn cá ngừ đông lạnh ở nhiệt độ -18°C là một trong những vấn đề đối với đội tàu Mexico.

Bà Ramos cũng cho biết nhóm đang đi đúng hướng để tham gia vào "quá trình chuyển đổi trong" để lấy lại chứng nhận của Hội đồng Quản lý Biển sau khi bị đình chỉ gần đây.

Các quan chức của Ủy ban EU cho biết họ đang theo sát Mexico về kết quả kiểm toán vào tháng 11 năm ngoái.

Tháng 11 vừa qua, các quan chức Ủy ban châu Âu đã gặp đại diện Chính phủ Mexico để đánh giá hệ thống kiểm soát và mức độ tuân thủ trong sản xuất cá ngừ xuất khẩu sang EU. Cuộc thẩm tra của EU tập trung vào chuỗi sản xuất các sản phẩm có nguồn gốc từ cá ngừ, được chế biến tại các nhà máy ở Mazatlan, Sinaloa và Manzanillo, Colima.

Công việc điều phối về phía Chính phủ Mexico do Thứ trưởng Ngoại giao Carmen Moreno phụ trách; người đứng đầu Cofepris, Alejandro Search, ủy viên quốc gia về nuôi trồng thủy sản và nghề cá, Octavio Almada; và ủy viên phụ trách các hoạt động y tế của Cofepris, Bertha Alcalde Lujan.

Theo số liệu chính thức, vào năm 2021, Mexico đã xuất khẩu 20.000 tấn cá ngừ.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục