Mỹ không ban hành lệnh cấm liên quan đến vaquita đối với Mexico

(vasep.com.vn) Mỹ không ban hành lệnh cấm vận đối với các sản phẩm động vật hoang dã của Mexico sau cáo buộc vi phạm bảo vệ loài cá heo có nguy cơ tuyệt chủng.

Mexico đã vi phạm luật của Mỹ yêu cầu hành động liên bang chống lại các quốc gia bị phát hiện vi phạm Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật hoang dã và thực vật có nguy cơ tuyệt chủng (CITES). Mexico đã không bảo vệ đầy đủ loài totoaba cực kỳ nguy cấp khỏi việc đánh bắt và buôn bán trái phép, điều này đã làm giảm hiệu quả của CITES. Việc đánh bắt cá totoaba trái phép cũng đã dẫn đến cái chết của nhiều loài cá heo vaquita.

Thay vì cấm vận hay hạn chế hoạt động giao thương, Tổng thống Biden yêu cầu một cuộc đối thoại cấp cao giữa Mỹ và Mexico về việc bảo vệ totoaba và vaquita. Thông qua cuộc đối thoại này, Mỹ yêu cầu Mexico tăng cường tuân thủ CITES liên quan đến totoaba và vaquita. Mỹ sẽ thiết lập cuộc họp hàng quý với chính phủ Mexico để xem xét việc tuân thủ CITES, tập trung vào các hành động giám sát và thực thi nâng cao để ngăn chặn và ngăn chặn việc đánh bắt và buôn bán totoaba, bao gồm cả việc thu giữ, bắt giữ, và truy tố. Mỹ cũng sẽ đưa các vấn đề thực thi totoaba và vaquita vào chương trình nghị sự cho Đối thoại An ninh Cấp cao tiếp theo với Mexico.

Chú thích ảnh

Thay vì cấm vận hay hạn chế hoạt động giao thương, Tổng thống Biden yêu cầu một cuộc đối thoại cấp cao giữa Mỹ và Mexico về việc bảo vệ totoaba và vaquita

Tổng thống cũng ra lệnh cho các cơ quan của Mỹ hỗ trợ và hỗ trợ đào tạo và xây dựng năng lực của Mexico về tuân thủ, chống buôn người, chống tham nhũng và các biện pháp khác nếu Mexico yêu cầu, đồng thời yêu cầu Bộ trưởng Nội vụ Hoa Kỳ, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ, Ngoại trưởng Hoa Kỳ và đại diện thương mại Hoa Kỳ xây dựng đánh giá về các hành động thực thi của Mexico và việc thực hiện Kế hoạch Hành động Tuân thủ CITES trước tháng 7/2024.

Một số tổ chức môi trường, bao gồm Viện Phúc lợi Động vật, Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên và Trung tâm Đa dạng Sinh học, đã bày tỏ sự thất vọng và chỉ trích về các hành động của chính phủ Mỹ. Họ kêu gọi Mỹ gây áp lực lên Mexico, bao gồm lệnh cấm hải sản của Mexico, cho đến khi các biện pháp hiệu quả được thực hiện chống lại việc đánh bắt cá bất hợp pháp trong môi trường sống của vaquita.

Thuỳ Linh (Theo seafoodsource)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục