Các khu bảo tồn biển ở Mexico không mang lại hiệu quả

(vasep.com.vn) Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Science Advances cung cấp trước và sau khi đánh giá tác động của Vườn quốc gia Revillagigedo của Mexico khẳng định không có hậu quả tiêu cực nào đối với ngành đánh bắt cá.

Chú thích ảnh

Nghiên cứu do một nhóm các nhà nghiên cứu Mỹ và Mexico thực hiện cho thấy ngành đánh bắt công nghiệp của Mexico không bị thiệt hại kinh tế trong 5 năm sau khi thành lập công viên quốc gia. Công viên quốc gia Revillagigedo được thành lập vào năm 2017 và bảo vệ 148.087 km2 đại dương ở phía nam bán đảo Baja California ở Thái Bình Dương.

Công viên bao gồm một khu bảo tồn biển (MPA), cấm hoàn toàn đối với mọi hoạt động thương mại bên trong ranh giới của nó. Được mệnh danh là “Galápagos của Mexico”, khu vực này là nơi sinh sống của hơn 300 loài cá, 36 trong số đó không tìm thấy ở nơi nào khác.

Trước khi thành lập KBTB, ngành đánh bắt cá Mexico được dự đoán có thể gây ra tổn thất 20% sản lượng đánh bắt cá ngừ và cá nổi của họ, theo thông cáo báo chí của Viện Hải dương học Scripps. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy KBTB hầu như không có tác động nào đối với hoạt động đánh bắt cá thương mại.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng tính năng theo dõi vệ tinh, đánh bắt cá và các công cụ AI mới từ nền tảng Skylight của Viện AI Allen, cũng như các kỹ thuật máy học để giúp xác định các mẫu liên quan đến các tàu đánh cá thường xuyên lui tới khu vực. Họ đã sử dụng các thiết bị GPS do chính phủ ủy quyền lắp đặt trên 2.000 tàu đánh cá ở Mexico để thu thập dữ liệu theo dõi, mà Favoretto nói là rất quan trọng để xác định liệu ngành này có tuân thủ KBTB mới hay không.

Thùy Linh

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục