CITES dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Mexico

(vasep.com.vn) Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật và thực vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng (CITES) đã dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Mexico sau khi chính phủ gặp gỡ các quan chức để lập kế hoạch bảo vệ loài vaquita và loài totoaba đang có nguy cơ tuyệt chủng khỏi đánh bắt trái phép.

Vào ngày 27/3/2023, CITES đã trừng phạt Mexico vì không hành động để bảo vệ hai loài có nguy cơ tuyệt chủng bằng lệnh trừng phạt cấm các công ty Mexico XK 40.900 sản phẩm động vật hoang dã được CITES bảo vệ chống khai thác quá mức thông qua thương mại quốc tế, gồm hơn 3.000 mặt hàng XK thương mại bao gồm cả cá sấu và da rắn, gỗ gụ, thú cưng bò sát và nhện, hoa lan và xương rồng.

Xử phạt được đưa ra vì kế hoạch hành động để bảo vệ 2 loài này của Mexico không đáp ứng các tiêu chuẩn của CITES. CITES đã chỉ đạo Mexico chuẩn bị một kế hoạch hành động tuân thủ vào tháng 11/2022 để giải quyết những thiếu sót của nước này trong việc điều chỉnh việc đánh bắt và buôn bán cá totoaba và vaquita. Tuy nhiên, kế hoạch mà quốc gia đệ trình vào ngày 27/2/2023 chưa đủ để giữ an toàn cho 2 hai loài này.

Chú thích ảnh

Vào ngày 27/3/2023, CITES đã trừng phạt Mexico vì không hành động để bảo vệ hai loài có nguy cơ tuyệt chủng bằng lệnh trừng phạt

Sau khi nhận lệnh trừng phạt, một “phái đoàn cấp cao từ Mexico” đã đến thăm Geneva từ ngày 27/3-30/3/2023 để trao đổi với Ban thư ký CITES nhằm thảo luận các cách thức đưa kế hoạch hành động đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Với kế hoạch tuân thủ được cập nhật, khuyến nghị đình chỉ tất cả hoạt động buôn bán thương mại các loài trong danh sách CITES đã bị rút lại ngay lập tức vào ngày 13/4. Ngay sau đó, vào ngày 14/4, Cục Cá và Động vật hoang dã Mỹ thông báo rằng Mỹ cũng sẽ nối lại các hoạt động thương mại bình thường với Mexico sau bản cập nhật.

Chú thích ảnh

Trọng tâm kế hoạch của Mexico là giảm việc sử dụng lưới rê trong môi trường sống của vaquita

Trọng tâm kế hoạch của Mexico là giảm việc sử dụng lưới rê trong môi trường sống của vaquita. Những kẻ săn trộm sử dụng lưới rê bất hợp pháp ở Vịnh California để đánh bắt cá totoaba đang có nguy cơ tuyệt chủng, những tấm lưới này cũng đánh bắt được loài vaquita, chúng bị mắc vào lưới và chết đuối.

Dù thương mại đã được nối lại với CITES, một số chuyên gia của các tổ chức bảo tồn vẫn hoài nghi rằng Mexico khó có thể thực hiện theo lời hứa kế hoạch. Đại diện của Trung tâm Đa dạng sinh học Alejandro Olivera cho rằng Mexico đã đưa ra những kế hoạch tương tự trong quá khứ và không thực hiện được.

Thùy Linh (Theo seafoodsource) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục