Các nghề cá của Nga bị tạm dừng đánh giá chứng nhận MSC trong 6 tháng

(vasep.com.vn) Tổ chức Công nhận Quốc tế (ASI) - cơ quan chuyên giám sát các hoạt động đáp ứng tiêu chuẩn nghề cá của Hội đồng Quản lý Biển (MSC) - tuyên bố đình chỉ các tổ chức đánh giá chứng nhận phù hợp (CAB) hoạt động tại Nga, đã gây ra những lo ngại và bối rối về vấn đề này.
Chế biến cá tuyết cod Nga

Việc tái chứng nhận có thể diễn ra theo kế hoạch - do đó, nghề đánh bắt cá tuyết cod, cá haddock và cá saithe ở Biển Barents do các tàu Nga tiến hành đều có thể được phép cấp lại chứng nhận. Để duy trì chứng nhận MSC, nghề cá phải được kiểm tra thường xuyên bởi các CAB.

Giám đốc điều hành của ASI, ông Matthias Wilnhammer cho biết, những nghề cá hiện có chứng nhận MSC không bị ảnh hưởng bởi quyết định đình chỉ hoạt động tại Nga của ASI và những chứng nhận đó sẽ vẫn có giá trị. Quyết định của ASI có hiệu lực trong 6 tháng. Các CAB có thể hoãn kiểm toán trong một khoảng thời gian nhất định nếu được chứng minh rõ ràng.

Những gì CAB không thể làm là cấp thêm bất kỳ chứng nhận mới nào, thêm các trang/ nhóm thành viên hoặc phát hành phần mở rộng phạm vi ở Nga hoặc ký kết các thỏa thuận mới để cấp chứng nhận ở Nga.

Các CAB có thể tiếp tục tiến hành giám sát và cấp chứng nhận lại cho đến khi có thông báo mới từ ASI và/hoặc chủ sở hữu chứng nhận (trong trường hợp này là MSC).

Lệnh đình chỉ ở Nga sẽ được dỡ bỏ sau khi ASI đánh giá lại và xác nhận không còn các rủi ro liên quan đến uy tín, các hoạt động thương mại và sự an toàn của các nhân viên liên quan. ASI sẽ liên tục theo dõi tình hình ở Nga và Ukraine.

Có rất nhiều nghề cá được chứng nhận MSC tại các vùng biển của Nga hoặc do các công ty Nga đánh bắt, nhưng hầu hết sẽ không được chứng nhận lại cho đến năm 2023 hoặc muộn hơn.

Phương Linh

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục