Khai mạc hội chợ Vietfish 2018

(vasep.com.vn) Sáng ngày 22/8, tại Trung tâm hội chợ triển lãm Sài Gòn, Hội chợ triển lãm quốc tế thủy sản -VIETFISH 2018 đã tưng bừng khai mạc với quy mô lớn nhất trong 20 năm qua. Đến dự buổi lễ khai mạc này có sự có mặt của Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám, ông Trần Đình Luân – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, bà Bùi Thị Thanh An – Phó Cục trưởng Cục XTTM (Bộ Công Thương), ông Nguyễn Chiến Thắng – Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, bà Nguyễn Thị Hồng Minh – Nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy sản, Chủ tịch danh dự VASEP, ông Ngô Văn Ích – Chủ tịch VASEP, ông Takimoto Koji – Giám đốc điều hành Trung tâm Xúc tiến Ngoại thương Nhật Bản (Jetro), bà Ureerat Ratanaprukse – Tổng lãnh sự quán Thái Lan tại Tp.HCM, ông Norman Grant – Chủ tịch Hiệp hội NK Úc, ông Alexei Popov – Tổng lãnh sự quán Liên Bang Nga... và đại diện các DN hội viên VASEP, các nhà NK, đơn vị tham gia triển lãm tại hội chợ.

So với năm 2008, số lượng DN tham dự tăng 30%, tăng thêm 48 gian hàng cùng sự góp mặt của nhiều DN bạn bè quốc tế. VIETFISH 2018 - sau 10 năm, vẫn khẳng định được tầm vóc và sức mạnh kết nối của mình thông qua sự tăng vọt về số lượng DN tham gia và số gian hàng đăng ký lẫn số lượng du khách tham quan triển lãm.

Ông Ngô Văn Ích, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, với cột mốc vàng 20 năm VIETFISH 2018 quy tụ 374 gian hàng (tăng 3,6% số lượng gian hàng so với năm 2017) của 233 DN (tăng 6,8% so với năm 2017) đến từ 14 quốc gia. Bên cạnh đó, VASEP cũng phối hợp với Đại học Nha Trang và một số Tập đoàn kinh doanh, trường đại học khác của Iceland, Anh, Nauy, Đan Mạch... tổ chức chuỗi 9 hội thảo chuyên đề về phát triển thị trường thủy sản, quy định IUU, chứng nhận Halal, bảo hiểm xã hội...

Phát biểu khai mạc hội chợ, ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT ghi nhận và đánh giá cao sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp đã không ngừng băng qua sóng gió thị trường, vượt qua các rào cản thương mại, rào cản kỹ thuật ngày càng được nâng cao thêm. Bên cạnh đó, vai trò của VASEP là chỗ dựa vững chắc của các doanh nghiệp luôn kề vai sát cánh với doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu, đã góp phần tăng cường sức mạnh cho cộng đồng DN và giúp cộng đồng phát triển mạnh mẽ hơn..

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và rào cản thương mại khó lường, con số XK trên 8 tỷ đô la Mỹ trong năm 2017 và dự kiến khoảng 9 tỷ USD năm 2018 của ngành thủy sản là rất đáng trân trọng thể hiện sự nỗ lực to lớn của tất cả những thành phần tham gia vào chuỗi giá trị ngành thủy sản. VIETFISH là sân chơi cho các DN thủy sản trong và ngoài nước giao lưu học hỏi để cùng nhau đưa sản phẩm thủy sản Việt Nam vươn ra thế giới. Hiện nay, sản phẩm thủy sản Việt Nam đã xuất khẩu đến 165 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt trên 8 tỷ USD đưa Việt Nam vào danh sách 5 quốc gia cung cấp thủy sản hàng đầu thế giới đồng thời khẳng định một ngành công nghiệp ngày càng phát triển bền vững theo các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm khắt khe nhất của thế giới.

Tại Hội chợ Vietfish năm nay, khách tham quan được hưởng lợi ích không những từ việc trao đổi giao thương các sản phẩm thủy sản “made in Vietnam”, các chương trình riêng đến từ các doanh nghiệp như biểu diễn nấu ăn, thử các món ăn hấp dẫn được chế biến từ cá tra, tôm, cá ngừ, mực, bạch tuộc…mà còn được trực tiếp tham gia những hội thảo chuyên đề liên quan đến ngành thủy sản, là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam học hỏi những xu hướng mới, đánh giá những thách thức qua các phần trình bày của các chuyên gia quốc tế theo từng lĩnh vực.

Sau Lễ Khai mạc sáng 22/8, Ban Chấp hành VASEP đã có buổi họp với Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Vũ Văn Tám, lãnh đạo và chuyên viên một số đơn vị thuộc Bộ như Cục Thú y, Cục Nafiqad và một số đơn vị khác của Bộ và Tổng cục Thủy sản.

Tại cuộc họp, Ban Chấp hành đã đề cập đến những khó khăn và bất cập về thị trường, quy định của cơ quan quản lý và những tồn tại của ngành tôm, cá tra và hải sản Việt Nam, kiến nghị Bộ và Tổng cục Thủy sản chỉ đạo và đưa ra giải pháp khắc phục. 

Thứ trưởng Vũ Văn Tám và các lãnh đạo, chuyên viên của Bộ và Tổng cục Thủy sản đã ghi nhận và chia sẻ, giải đáp những ý kiến của Ban Chấp hành VASEP, khẳng định Bộ luôn ủng hộ và sẵn sàng giải quyết các vướng mắc của DN.

Tối 22/8, VASEP đã tổ chức buổi Meeting & Reception Dinner, gặp mặt, giao lưu giữa Ban Chấp hành Hiệp hội với các diễn giả của các chương trình hội thảo, các Giáo sư, Tiến sĩ, các chuyên gia từ các trường ĐH danh tiếng của Na Uy, Đan Mạch, Iceland...và trường ĐH Nha Trang, cũng như các đơn vị, tổ chức trong nước.

Các DN, đại diện ngành tôm, cá tra và hải sản đã chia sẻ và đề xuất sự hợp tác, hỗ trợ của các chuyên gia giúp cho ngành sản xuất và XK thuỷ sản Việt Nam phát triển hiệu quả, thành công hơn.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục
  • Ảnh bìa báo cáo hải sản