Mỹ, Argentina hợp tác chống đánh bắt bất hợp pháp của Trung Quốc

(vasep.com.vn) Bắt đầu từ tháng 4 này, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ và Hải quân Argentina sẽ bắt đầu tiến hành các cuộc tập trận chung nhằm chống lại hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp của Trung Quốc ở Đại Tây Dương.

Chú thích ảnh

Argentina, Chile và Peru đã chỉ trích các tàu do Trung Quốc điều hành vì đánh bắt cá xâm lấn quy mô lớn trong lãnh hải của họ mà không có quy định, điều mà các nước Nam Mỹ cho rằng đang làm cạn kiệt nguồn lợi hải sản và làm tổn hại đến đa dạng sinh học tự nhiên của tây nam Đại Tây Dương. Đây là khu vực làm tổ quan trọng của các loài chim biển và khu vực kiếm ăn của các loài động vật có vú ở biển.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ sẽ cử tàu khu trục USS James đến làm việc với các tàu Argentina để hạn chế các hoạt động đánh bắt cá này.

Theo dữ liệu từ tổ chức phi chính phủ (NGO) Global Fishing Watch, gần 3.000 tàu đánh cá ngoài khơi hoạt động dưới cờ Trung Quốc trên toàn cầu, trong đó có khoảng 400 chiếc ở Tây Nam Đại Tây Dương, thường nhắm vào mực Argentina và cá răng Patagonia. Tổ chức phi chính phủ này cho biết hoạt động của tàu Trung Quốc ở tây nam Đại Tây Dương đã tăng từ 61.727 giờ trên 500 km2 vào năm 2013 lên 384.046 giờ vào năm 2023.

Kể từ năm 1986, chính quyền Argentina đã bắt giữ 80 tàu thuyền treo cờ nước ngoài đánh cá trong vùng biển của họ, bao gồm cả việc đánh chìm tàu Trung Quốc và Đài Loan.

Hành trình chung sắp tới giữa Mỹ và Argentina nhằm chống lại hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), chủ yếu do các tàu cá Trung Quốc thực hiện, là một phần trong nỗ lực toàn cầu và đang diễn ra nhằm tăng cường quan hệ đối tác an ninh hàng hải. Năm 2020, Mỹ đã đưa ra chiến lược mới để chống khai thác IUU và Lực lượng Bảo vệ Bờ biển đang dẫn đầu nỗ lực đó. Tại Nam Mỹ, nước này đã tăng cường hợp tác với Ecuador, Peru và Chile.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục