FAO hỗ trợ Timor-Leste xây dựng chiến lược và kế hoạch hành động mới để chống đánh bắt IUU

(vasep.com.vn) Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) đang hỗ trợ Timor-Leste xây dựng chiến lược và kế hoạch hành động quốc gia nhằm giúp quốc gia này tuân thủ các văn bản pháp lý quốc tế quan trọng giải quyết nạn đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), đặc biệt là Hiệp định của FAO về các biện pháp của quốc gia có cảng (PSMA).

Chú thích ảnh

Để bắt đầu xây dựng Chiến lược và Kế hoạch hành động quốc gia, Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi, Thủy sản và Lâm nghiệp của Timor-Leste , với sự hỗ trợ của FAO, đã tổ chức một hội thảo đa bên liên quan cấp quốc gia tại Dili (23-27 tháng 9), với sự tham gia của các quan chức cấp cao và chuyên gia kỹ thuật.

Hơn 30 người tham dự, đại diện cho các cơ quan quốc gia bao gồm thủy sản, cảng, hải quan, nhập cư, vận tải, cảnh sát biển, hải quân và y tế, đã thảo luận về những thách thức và cơ hội chính để cải thiện khuôn khổ chính sách, pháp lý, thể chế và hoạt động hiện có, nhằm tăng cường hệ thống giám sát, kiểm soát và giám sát (MCS), tăng cường hợp tác và thúc đẩy phối hợp.

Những đóng góp của tất cả các bên liên quan trong hội thảo này hiện sẽ được xem xét trong quá trình chuẩn bị Chiến lược và Kế hoạch hành động quốc gia, do FAO trình lên Chính phủ Timor-Leste để phê duyệt. Sau đó, điều này sẽ dẫn đến việc xem xét và điều chỉnh, khi thích hợp, các chính sách quốc gia, khuôn khổ thể chế và pháp lý, cũng như các hệ thống và hoạt động của MCS, để quốc gia này tuân thủ đầy đủ các điều khoản của PSMA, các văn bản quốc tế bổ sung và các cơ chế khu vực hỗ trợ nghề cá bền vững.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Bộ trưởng Bộ Thủy sản và Quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi, Thủy sản và Lâm nghiệp Timor-Leste , đã nhấn mạnh sự tham gia tích cực của Chính phủ nước này trong cuộc chiến chống đánh bắt IUU “cần có sự can thiệp phối hợp của tất cả các thực thể có mặt tại đây” và cảm ơn FAO vì đã liên tục hỗ trợ trong quá trình này.

Bà Paula Lopes da Cruz, Trợ lý Chương trình FAO tại Timor-Leste, đã chúc mừng nước này vì đã gia nhập PSMA và nhắc lại sự hỗ trợ của FAO trong việc thông qua mạng lưới hợp tác giữa Cộng đồng các quốc gia nói tiếng Bồ Đào Nha và thành lập một dự án để thúc đẩy việc thực hiện PSMA tại các quốc gia này. Đây là hoạt động thứ 3 được thực hiện theo dự án nói trên.

Ông Domingos da Conceição dos Santos đã bế mạc hội thảo trong một buổi lễ chính thức, tại đó phiên bản sơ bộ của ma trận với Chiến lược quốc gia và Kế hoạch hành động đã được trình bày và thống nhất giữa những người tham gia.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục