Doanh nghiệp khởi động xuất khẩu đầu năm mới

(HQ Online) - Từ ngày 10 âm lịch, nhiều doanh nghiệp đã chính thức hoạt động sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán và khởi động xuất khẩu hàng hóa.

Chú thích ảnh

Khởi sắc từ đầu năm mới

Theo ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Sao Ta, hiện các nhà máy chế biến của công ty đang tất bật chế biến trước đơn hàng, chuẩn bị cho những chuyến hàng xuất khẩu đầu năm âm lịch ngay khi vào việc lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày.

Trong tháng 1/2024, sản xuất tôm thành phẩm của Công ty CP Thực phẩm Sao Ta tăng hơn gấp đôi so cùng kỳ năm trước, đạt 1.250 tấn. Cùng với đó, sản lượng tiêu thụ tôm thành phẩm 1.614 tấn, bằng 145 % so cùng kỳ năm trước.

Sản lượng tiêu thụ nông sản thành phẩm 189 tấn, bằng 116 % so cùng kỳ năm trước. Doanh số chung 19,2 triệu USD, bằng 126 % so cùng kỳ năm trước.

Theo lãnh đạo công ty này, năm nay công nhân trại tôm và lãnh đạo công ty đã có trải nghiệm đón cái Tết đầu tiên ở trại tôm, bởi đây là năm đầu tiên công ty triển khai tôm mùa nghịch đã thả giống từ cuối tháng 11/2023 để chuẩn bị nguồn nguyên liệu chế biến cho sản phẩm xuất khẩu năm 2024.

Tại phía Nam, từ ngày 10 âm lịch, nhiều doanh nghiệp đã khai xuân và bắt tay vào sản xuất. Ngay sau khi đi vào hoạt động sau kỳ nghỉ Tết, nhiều doanh nghiệp đã tổ chức xuất khẩu hàng ngay .

Trong đó, Công ty TNHH Liên kết Thương mại Toàn cầu xuất 2 container khoảng 18 tấn cà phê chế biến như: cà phê xoài, cà phê muối, cà phê trái nhàu … sang thị trường Úc. Trước đó, doanh nghiệp này cũng đã đưa 1 container cà phê chế biến sang Úc để đưa vào các kênh siêu thị của Úc bán khai trương vào mùng 4 Tết.

Mở rộng thị trường xuất khẩu

Không chỉ tập trung cho các đơn hàng xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp đã tính đến phương án mở rộng thị trường. Ông Nguyễn Ngọc Luận, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Liên kết Thương mại Toàn cầu cho biết, ngoài các lô hàng nêu trên, sắp tới, công ty chuẩn bị xuất khẩu tiếp nhiều lô hàng sang Hàn Quốc và Mỹ.

"Đây là những thị trường mà chúng tôi đã có từ trước đây, nhưng năm 2023 chúng tôi gặp một số khó khăn nên tiến độ chậm. Năm 2023, chúng tôi đã có nhiều nỗ lực nên có thêm nhiều hợp đồng xuất khẩu tiếp theo cho năm 2024. Năm nay, việc mở mới thị trường, chúng tôi tập trung vào thị trường Trung Quốc"- ông Nguyễn Ngọc Luận chia sẻ.

Trong những ngày tất bật chuẩn bị đơn hàng xuất khẩu, anh Võ Thành Vin, Trưởng ban Phát triển Thị trường Quốc tế của Vinamil đã cùng với đội nhóm kinh doanh quốc tế góp phần khai phá thị trường xuất khẩu thứ 60 cho Vinamilk.

Đó là thị trường Nicaragua là thị trường không quá khắt khe về hàng rào tiêu chuẩn kỹ thuật nhưng lại khá phức tạp về các thủ tục, chứng từ nhập khẩu. Anh Vin cùng phòng Kinh doanh Quốc tế phải mất nhiều tháng ròng theo đuổi mới mở được cánh cửa vào quốc gia lớn nhất Trung Mỹ và đang tập trung đơn hàng xuất khẩu sang thị trường này trong năm nay.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các doanh nghiệp, mặc dù đã có những khởi sắc trong xuất khẩu, tuy nhiên phải đối mặt với nhiều khó khăn mới. Trong đó, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã có tín hiệu phục hồi và nhiều khả năng sẽ tăng trở lại trong năm 2024, đặc biệt trong nửa cuối năm. Trong đó, xuất khẩu 2 mặt hàng thủy sản chủ lực là tôm và cá tra, basa sẽ phục hồi sau khi giảm mạnh trong năm 2023.

Theo dự báo của Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), năm 2024, xuất khẩu tôm của Việt Nam sẽ tăng 10 – 15% so với năm 2023; xuất khẩu cá tra dự kiến đạt 2 tỷ USD.

Tuy nhiên, những căng thẳng trên Biển Đỏ đang gây ra không ít khó khăn trong quá trình vận tải hàng hóa xuất khẩu nói chung và hàng thủy sản nói riêng khi cước vận chuyển tăng cao. Giá bán đến tay người tiêu dùng tăng cao sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng. Hiện các doanh nghiệp đang tính toán có thể tập trung xuất khẩu sang một số thị trường gần, nhằm giảm chi phí vận chuyển...

Theo haiquanonline.com

Chia sẻ:


Email: tannd@vasep.com.vn
Điện thoại

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục