Hướng dẫn tiếp cận thông tin và hoạt động của tàu cá

(vasep.com.vn) Trong phạm vi rộng lớn của đại dương, hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) gây ra mối đe dọa đáng kể đối với hệ sinh thái biển, quản lý nghề cá bền vững, an ninh lương thực và sinh kế của các cộng đồng ven biển trên toàn thế giới.

Chú thích ảnh

Cơ cấu quyền sở hữu bị che khuất có thể tạo điều kiện cho những kẻ phạm tội thực sự không bị bắt phải chịu trách nhiệm về những hành vi bất hợp pháp đó.

Giải quyết vấn đề đánh bắt  IUU đòi hỏi sự hiểu biết rõ ràng về việc ai đánh bắt cái gì, như thế nào và ở đâu, nêu bật vai trò chính của tính minh bạch và khả năng tiếp cận thông tin. Làm sáng tỏ quyền sở hữu có lợi cho phép các nhà hoạch định chính sách xác định ai được hưởng lợi từ các hoạt động bất hợp pháp và bằng cách đó, cải thiện cơ chế thực thi và thúc đẩy sự hợp tác lớn hơn giữa các quốc gia để chống lại hoạt động đánh bắt IUU và đảm bảo sử dụng tài nguyên biển một cách công bằng và bền vững.

Đó là lý do tại sao Quỹ Công lý Môi trường, Oceana, Quỹ từ thiện Pew và WWF, thành viên của Liên minh đánh cá IUU của EU, đã hợp tác với Access Info, một tổ chức thúc đẩy tính minh bạch ở châu Âu, xây dựng một ”Hướng dẫn toàn diện” được thiết kế để trao quyền cho xã hội dân sự và các nhà báo trong nỗ lực truy cập thông tin và yêu cầu các chính phủ và cá nhân phải chịu trách nhiệm về nghĩa vụ của mình theo các quy định quốc gia, Liên minh Châu Âu (EU) và quốc tế được thiết kế để bảo tồn và bảo vệ tài nguyên biển.

Hướng dẫn bắt đầu bằng phần trình bày đơn giản về khung pháp lý cơ bản liên quan đến hoạt động của tàu đánh cá và trang bị cho người đọc các công cụ để tiết lộ thông tin quan trọng thông qua cách tiếp cận từng bước để gửi yêu cầu dữ liệu tới các tổ chức EU và chính quyền quốc gia cũng như truy cập thông tin về quyền sở hữu có lợi.

Mặc dù hướng dẫn chủ yếu tập trung vào EU nhưng nó cũng cung cấp tài liệu tham khảo cho các nguồn thông tin liên quan trên toàn thế giới.

Khả năng tiếp cận thông tin tốt hơn và minh bạch hơn có thể góp phần tạo nên một đại dương trong lành hơn và đảm bảo nghề cá bền vững hơn, mang lại lợi ích cho cả con người và thiên nhiên.

Chi tiết xem tại đây

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục