Lần đầu tiên sản lượng phi lê cá minh thái của Nga vượt Mỹ

(vasep.com.vn) Theo Hiệp hội ngư dân khai thác cá minh thái (ADM), đến cuối năm 2022, sản lượng phi lê cá minh thái của Nga sản xuất đạt gần 140 nghìn tấn, trong khi ngư dân Mỹ sản xuất khoảng 138 nghìn tấn. Do đó, lần đầu tiên trong lịch sử, ngư dân Nga đã vượt qua ngư dân Mỹ trong việc sản xuất các sản phẩm cá minh thái có nhu cầu cao nhất trên thị trường.

Lần đầu tiên sản lượng phi lê cá minh thái của Nga vượt Mỹ

“Trong suốt năm 2022, Nga tiếp tục phát triển sản xuất các sản phẩm chế biến cao từ cá minh thái: phi lê, cá xay và surimi. Số lượng đội tàu được trang bị dây chuyền sản xuất surimi phi lê và cá minh thái đã tăng lên, và lợi nhuận từ các nhà máy ven biển cũng tăng lên. Điều này giúp tăng sản lượng các sản phẩm chế biến sâu lên 200.000 tấn,” Chủ tịch ADM Alexei Buglak cho biết. Ông lưu ý rằng theo ước tính của Hiệp hội, sản lượng phi lê của Nga vượt quá 139 nghìn tấn, cao hơn của Hoa Kỳ, đối thủ cạnh tranh chính của các nhà sản xuất cá minh thái Nga trên thị trường thế giới.

Sản lượng khai thác cá minh thái ở Viễn Đông đạt 1,905 triệu tấn, tăng 10,7% so với năm 2021. Do sản lượng khai thác tăng, sản lượng cá minh thái đông lạnh tăng 2,9% so với năm trước. Phi lê cá minh thái biển một lần nữa cho thấy sự tăng trưởng đáng kể — sản lượng lên tới 126 nghìn tấn, cao hơn 22% so với năm 2021.

“Tỷ lệ thuận với sự tăng trưởng trong sản xuất phi lê, sản xuất cá xay, một sản phẩm phụ của quá trình sản xuất phi lê, đã tăng lên. Nó sản xuất 28 nghìn tấn, cao hơn 55% so với năm 2021. Đáng chú ý là sản lượng surimi tăng đáng kể từ 2,4 nghìn tấn năm 2021 lên 16,7 nghìn tấn năm 2022. Như vậy, tổng lượng sản phẩm cá minh thái có giá trị gia tăng cao khai thác biển tăng 170 nghìn tấn, tăng 38% so với năm 2021,” ông Alexey Buglak cho biết.

Ông lưu ý rằng kết quả này đạt được chủ yếu là do việc hiện đại hóa và trang bị lại hạm đội. “Nếu năm 2020 số lượng tàu phi lê là 30 chiếc thì đến năm 2022 tăng 40% lên 42 chiếc. Ngoài ra, trong năm nay có 3 tàu được tái trang bị để sản xuất surimi góp phần tăng trưởng sản lượng của ngành. sản phẩm này. Cũng trong năm 2022, 2 tàu đánh cá chế biến mới được đóng ở Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu đánh bắt cá minh thái,” Chủ tịch ADM giải thích.

Theo ước tính của Hiệp hội, đóng góp đáng kể vào tổng sản lượng - ước tính khoảng 30 nghìn tấn sản phẩm cá minh thái chế biến sâu - là của các doanh nghiệp ven biển. ADM lưu ý rằng các chỉ số sản xuất các sản phẩm chế biến sâu ở Nga đang tiệm cận với các chỉ số ở Hoa Kỳ. Alexey Buglak cho biết: “Theo ước tính của ADM, vào năm 2022, 40% sản lượng khai thác cá minh thái được hướng đến sản xuất các sản phẩm chế biến sâu. 

Tìm hiểu thêm thông tin XK cá tra và thị trường cá thịt trắng tại đây.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục