Nhập khẩu cá rô phi tươi của Mỹ giảm do nguồn cung thiếu hụt

(vasep.com.vn) NK cá rô phi tươi của Mỹ giảm, làm tăng thêm mối lo ngại về thiếu hụt nguồn cung, đặc biệt là từ các nhà sản xuất Colombia trong bối cảnh khủng hoảng tỷ lệ cá chết cao và Regal Springs.

Chú thích ảnh

Tháng 2/2024, Mỹ giảm NK 28% cá rô phi tươi so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 13% so với tháng trước đó. Khối lượng cá rô phi tươi quốc gia này NK trong 2 tháng đầu năm 2024 là 1.442 tấn.

XK cá rô phi tươi Colombia sang Mỹ giảm 31% so với tháng 1/2024, giảm 16% so với cùng kỳ với 810 tấn. Sự sụt giảm này do tỷ lệ cá rô phi chết cao xảy ra trong những tháng đầu năm, chủ yếu ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ở hồ chứa Betania - khu vực sản xuất trọng điểm cho XK cá rô phi Colombia sang Mỹ.

Đối mặt với nguy cơ mất hàng tồn kho, một số nhà sản xuất đã thu hoạch nhiều cá hơn dự kiến ban đầu. Mặc dù điều này dẫn đến khối lượng XK sang Mỹ tăng cao trong tháng 1/2024, nhưng cũng khiến khối lượng giảm trong tháng 2/2024 và có thể là các tháng tiếp theo. Việc cá rô phi chết cũng khiến sản lượng cá con trong hệ thống giảm, gia tăng tình trạng thiếu nguồn cung mà các nhà XK cá rô phi Colombia phải đối mặt.

Ngoài ra, hiện tượng El Nino cũng tác động bất lợi đến sản lượng cá rô phi, dẫn đến sự sụt giảm khoảng 3,4 triệu con cá.

Trong khi đó, Regal Springs, hoạt động ở Honduras và Mexico, tiếp tục đối mặt với những thách thức về sản xuất trong tháng 2024. NK phile cá rô phi tươi của Mỹ từ Honduras giảm 10% so với tháng trước và 74% so với cùng kỳ xuống còn 132 tấn trong tháng 2/2024.

Một nhà XK lớn từ Costa Rica cũng chứng kiến sụt giảm XK sang thị trường Mỹ so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng 2/2024, Mỹ NK khoảng 253 tấn từ Costa Rica, giảm 17% so với tháng trước và 26% so với cùng kỳ. Dự đoán sẽ mất một thời gian để có “đủ sinh khối có khả năng đáp ứng nhu cầu về cá rô phi tươi”.

Thị trường duy nhất có thể thay đổi động lực ngắn hạn là Brazil. Tuy nhiên, việc có thị trường địa phương mạnh, chi phí hậu cần cao hơn và thiếu nhiều nhà sản xuất có cùng chứng nhận theo yêu cầu của thị trường Mỹ, dẫn đến áp lực tăng giá cá rô phi tươi. Tháng 2/2024, Mỹ NK phile cá rô phi tươi từ Brazil với hơn 242 tấn, tăng 14% so với tháng 1 và 47% so với tháng 2/2023.

Dự báo năm 2024, Regal Springs sẽ phải vật lộn với các vấn đề sản xuất cho đến cuối QIII và QIV/2024. Thiếu hụt lớn về khối lượng cá rô phi tươi, dẫn đến thiếu nguồn cung cấp phile cá rô phi tươi kéo dài.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục