Thức ăn vi tảo bền vững cho cá rô phi sông Nile

(vasep.com.vn) Để giải quyết các mối lo ngại về tính bền vững đối với môi trường liên quan đến thức ăn thủy sản, một nhóm nghiên cứu của Mỹ đã thấy hiệu quả của việc thay thế bột cá và dầu cá bằng các loại vi tảo biển khác nhau trong cá rô phi sông Nile.

Nuôi trồng thủy sản đang phát triển và cá rô phi Nile (Oreochromis niloticus), một loài nuôi trồng thủy sản chính và là trọng tâm của nghiên cứu hiện tại của các nhà nghiên cứu, được dự đoán là một trong 2 sản phẩm nuôi trồng thủy sản phát triển nhanh nhất trong thập kỷ tới và là sản phẩm phổ biến trong nhu cầu của người tiêu dùng toàn cầu đối với cá nuôi. Việc mở rộng bền vững các loại thức ăn thủy sản đòi hỏi phải tìm ra lựa chọn thay thế cho bột cá và dầu cá vì môi trường, an ninh lương thực và hạn chế về tài chính của các thành phần này. Các thành phần thay thế có thể là các sinh vật nhỏ hoặc tảo.

Một số ưu điểm

Vi tảo biển cho thấy hứa hẹn là thành phần thay thế thức ăn thủy sản có thể cải thiện tính bền vững môi trường và lợi ích sức khỏe con người. Sản xuất vi tảo biển cung cấp một số lợi thế so với cây trồng trên cạn: cải thiện đất và hiệu quả sử dụng nước do năng suất cao hơn trên đầu vào đơn vị, không cần nước ngọt và đất trồng trọt và lượng phát thải nhà kính thấp hơn.

Ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa của lysine

Công trình nghiên cứu mới nhất của nhóm nghiên cứu Dartmouth thay thế bột cá bằng sản phẩm hợp chất vi tảo biển, Nannochloropsis oculata, giàu protein và axit béo omega-3, bao gồm axit eicosapentaenoic, rất cần thiết cho sự phát triển và chất lượng của cá. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng toàn bộ tế bào khô oculata N. oculata và hợp chất N. oculata, tiếp theo là thí nghiệm nuôi dưỡng dinh dưỡng 84 ngày với hợp chất N. oculata. Các phát hiện của nghiên cứu cho thấy hứa hẹn thay thế các thành phần protein thông thường trong thức ăn cá rô phi. Kết quả cho thấy rằng sản phẩm này có hàm lượng protein cao hơn so với toàn bộ tế bào nhưng có khả năng tiêu hóa thấp hơn so với toàn bộ tế bào. Sản phẩm cho thấy khả năng tiêu hóa cao nhất của lysine, một loại axit amin thiết yếu thường thiếu các thành phần thức ăn thủy sản, cũng như khả năng tiêu hóa axit eicosapentaenoic (EPA) cao nhất.

Tăng cường khả năng tiêu hóa chất dinh dưỡng

Dựa trên những kết quả này, nhóm nghiên cứu Mỹ kết luận rằng chế độ ăn vi tảo hiện đang trong giai đoạn phát triển sơ bộ cho thức ăn thủy sản. Việc sử dụng rộng rãi một chất dinh dưỡng đậm đặc N. oculata trong thức ăn cho cá đòi hỏi các nhà nghiên cứu phải tìm cách để tăng cường khả năng tiêu hóa chất dinh dưỡng. Phát triển các thành phần tảo có khả năng tiêu hóa cao sẽ cải thiện tỷ lệ chuyển hóa thức ăn và giảm tải lượng chất dinh dưỡng trong nước thải nuôi cá, đồng thời giúp lái các loại thủy sản có nguồn gốc tảo theo hướng cạnh tranh về chi phí với thức ăn thông thường. Hướng tới mục tiêu này, các nhà nghiên cứu đang tập trung vào việc bao gồm 1 hoặc nhiều polysaccharide không tinh bột và enzyme protease trong chế độ đồng sản phẩm N. oculata giúp tăng khả năng tiêu hóa và duy trì và tăng trưởng dinh dưỡng và giảm lượng chất dinh dưỡng thải ra ở cá rô phi Nile.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục