Thủ tướng đề nghị Bộ Nông nghiệp nghiên cứu chính sách hỗ trợ phù hợp cho ngư dân

(vasep.com.vn) Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) nghiên cứu về việc hỗ trợ ngư dân ảnh hưởng do giá xăng, dầu để có chính sách phù hợp cho các đối tượng nông dân sản xuất kinh doanh.

Thủ tướng đề nghị Bộ Nông nghiệp nghiên cứu chính sách hỗ trợ phù hợp cho ngư dân

Bộ Công Thương cũng đã có văn bản số 3822/BCT- TTTN gửi Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng của giá xăng dầu tăng cao.

Theo Bộ Công thương, thực tế, khi giá xăng dầu tăng cao một số đối tượng người dân, nhất là người dân có thu nhập thấp, ngư dân đánh bắt thủy, hải sản đã bị tác động lớn dẫn đến phải thu hẹp hoạt động sản xuất, kinh doanh và chi tiêu hàng ngày.

Trước đó, ngày 24/6/2022, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đã ký công văn gửi Bộ Công Thương và Bộ LĐ-TB&XH đề nghị hỗ trợ khẩn cấp 6 tháng đối với lao động làm việc trên tàu cá theo mức lương tối thiểu vùng theo quy định tại Nghị định số 90/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Trên cơ sở đề nghị của Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành, địa phương có hoạt động sản xuất đánh bắt thủy, hải sản rà soát, cân đối, bố trí ngân sách để hỗ trợ giá xăng dầu cho ngư dân.

Cụ thể, nguồn hỗ trợ bằng tiền từ ngân sách Nhà nước bù vào phần giá xăng dầu tăng so với đầu năm 2022 đối với loại xăng dầu ngư dân sử dụng để hỗ trợ, khuyến khích ngư dân khôi phục trở lại hoạt động vươn khơi, bám biển (thay vì hỗ trợ cho thuyền viên làm việc trên tàu cá đang ngừng hoạt động như đề xuất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ không khuyến khích việc khôi phục hoạt động của các tàu đánh bắt thủy hải sản).

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ ngành liên quan khẩn trương nghiên cứu, ban hành chính sách an sinh xã hội hỗ trợ cho các đối tượng có thu nhập thấp trong xã hội nhằm giảm bớt khó khăn cho đời sống của người dân trong bối cảnh lạm phát tăng cao. Thời gian hỗ trợ từ khi ban hành chính sách đến hết năm 2022.

Tạ Hà
Chuyên gia thị trường cá Tra
Email: taha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục

  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM