Xuất khẩu cá tra sang thị trường Ai Cập tăng 34%

(vasep.com.vn) Tám tháng đầu năm 2018, tổng giá trị XK cá tra sang thị trường Ai Cập đạt 24,2 triệu USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm trước. Đây vẫn là 1 trong 3 thị trường XK cá tra quan trọng nhất của DN cá tra Việt Nam tại Trung Đông.

Hai tháng đầu năm nay, XK cá tra sang thị trường này giảm từ 38 - 71% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng trong 3 tháng tiếp theo, giá trị XK sang thị trường này tăng rất mạnh từ 100,6 - 207,9% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong cơ cấu XK thủy sản 8 tháng đầu năm 2018, cá tra là sản phẩm thủy sản XK sang Ai Cập có giá trị cao nhất, chiếm 81%, tiếp đó là tôm và các sản phẩm thủy sản khác. Sự đình trệ NK thủy sản, trong đó có cá tra của thị trường NK lớn: Ảrập Xêut đã khiến các DN Việt Nam phải đẩy mạnh sang thị trường UAE và Ai Cập. Nhờ đó, trong suốt 8 tháng qua, XK cá tra sang thị trường này tương đối tốt. Tuy nhiên so với thị trường UAE thì thị trường Ai Cập bấp bênh và nhiều rủi ro hơn, nhất là trong khâu thanh toán.

Cuối tháng 8/2018, trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Ai Cập, Chủ tịch nước Trần Đại Quang  đã hội kiến Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly tại phủ thủ tướng ở thủ đô Cairo. Trong nội dung buổi hội kiến, phía Việt Nam cũng đề nghị Ai Cập sớm hoàn tất thủ tục nội bộ để Hiệp định tránh đánh thuế hai lần có hiệu lực và tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam đưa hàng nông sản (hạt tiêu, cà phê, chè...), thủy sản (cá tra, cá basa...) vào các chuỗi siêu thị của Ai Cập.

Hai bên cũng nhất trí sớm triển khai Chương trình Tiêu chuẩn Halal cho hàng hóa Việt Nam xuất sang thị trường Hồi giáo nói chung và thị trường Ai Cập nói riêng. Hi vọng, trong thời gian tới, XK cá tra nói riêng và sản phẩm thủy sản nói chung sang thị trường này sẽ có nhiều thuận lợi hơn và có mức tăng trưởng khả quan hơn. Đây vẫn được coi là 1 trong 3 thị trường tiềm năng lớn của DN cá tra Việt Nam tại khu vực Trung Đông này.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục