Xuất khẩu cá tra nửa đầu năm tăng mạnh ở ba thị trường lớn

(vasep.com.vn) Xuất khẩu (XK) cá tra Việt Nam 6 tháng đầu năm tăng trưởng ở hầu hết các thị trường lớn. Tổng giá trị XK cá tra đạt 1,4 tỷ USD, tăng 82,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, từ quý 3/2022, tốc độ tăng trưởng này dự báo sẽ chậm dần ở một số thị trường.

Xuất khẩu cá tra nửa đầu năm tăng mạnh ở ba thị trường lớn

Trung Quốc - Hồng Kông

6 tháng đầu năm 2022, tổng giá trị XK cá tra đi thị trường Trung Quốc - Hồng Kông đạt 427,6 triệu USD, tăng 107% so với cùng kỳ năm trước. Trước đó, chính sách Zero Covid của Trung Quốc đã “làm khó” cho hàng thủy sản NK trong suốt 4 tháng đầu năm nay, trong đó có các nước cung cấp chính cho nước này như: Ecuador, Ấn Độ, Việt Nam, Nga, Na Uy, Indonesia và Philippines.

Tuy nhiên mới đây, Trung Quốc đã quyết định xóa bỏ chính sách đình chỉ nhập khẩu thực phẩm đông lạnh có nhiễm virus Sars-COV-2 sau gần 2 năm thực thi. Dự báo điều này sẽ giúp cho hoạt động XK cá tra đông lạnh của Việt Nam sang thị trường này tăng trưởng hơn nữa trong những quý cuối năm.

Mỹ

Tính tới hết tháng 6/2022, tổng giá trị XK cá tra sang Mỹ đạt 356,4 triệu USD, tăng 111% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 25% tổng giá trị XK. Tuy nhiên, trong 2 tháng trở lại đây, tăng trưởng XK cá tra sang thị trường này đã bắt đầu chậm lại. Theo nhận định của các nhà nhập khẩu (NK), tình hình tiêu thụ thủy sản nói chung, trong đó có cá tra tại Mỹ có dấu hiệu chững. Lạm phát của Mỹ đang ở mức cao nhất trong 4 thập kỷ qua. Các nhu yếu phẩm ngày càng đắt đỏ. Tháng 6/2022, giá thực phẩm tăng 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đây là mức tăng trung bình năm lớn nhất kể từ năm 1981. Theo dữ liệu mới từ IRI và 210 Analytics, giá cá tra tại Mỹ cũng tăng khoảng 22%. Tại các chuỗi cửa hàng, siêu thị tiện ích, doanh số bán thủy sản đông lạnh bị ảnh hưởng tiêu cực bởi lạm phát gia tăng, nhưng không nghiêm trọng bằng doanh số bán hàng tươi sống. Kho hàng thủy sản NK Mỹ vẫn còn đầy. Do đó, có thể trong quý tới, XK cá tra sang Mỹ sẽ tăng trưởng thấp hơn so với các quý trước.

CPTPP

Đứng thứ 3 trong top các thị trường XK cá tra lớn nhất là khối thị trường CPTPP. 6 tháng đầu năm nay, tổng giá trị XK cá tra sang thị trường này đạt 180 triệu USD, tăng 66,3% so với cùng kỳ trước. Trong đó, đáng chú ý là thị trường Mexico. Đây là thị trường NK lớn nhất trong khối với giá trị đạt 62,4 triệu USD, tăng 68,5%. Với kết quả này, giá trị XK cá tra sang Mexico đã vượt qua Thái Lan và Brazil (vốn được đánh giá là hai thị trường tiềm năng hơn hơn). Biến động giá cả trên toàn cầu do tác động của cuộc xung đột Nga-Ukraine đã và đang ảnh hưởng đến nền kinh tế Mexico. Nền kinh tế nước này vẫn trì trệ và chưa hồi phục về mức trước đại dịch. Tuy nhiên, đây lại là cơ hội cho cá tra Việt Nam vì nhu cầu NK sản phẩm thủy sản với giá cả phù hợp, dinh dưỡng lành mạnh của Mexico đang ngày càng tăng.

Chia sẻ:


Tạ Hà
Chuyên gia thị trường cá Tra
Email: taha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục