Nhu cầu tiêu thụ dồn nén hai năm sắp bung ra, xuất khẩu cá tra dự báo sẽ bùng nổ

BSC cho rằng nhu cầu tiêu thụ cá tra ở các thị trường chính như Mỹ, Trung Quốc, EU sẽ tăng trưởng mạnh sau thời gian dài bị dồn nén bởi COVID-19 và tỷ lệ phủ sóng vắc xin trên 60% dân số. Ngoài ra, các yếu tố như tồn kho thấp, khoảng trống thủy sản Nga... cũng là những trợ lực cho xuất khẩu cá tra năm 2022.

Nhu cầu tiêu thụ cá tra bùng nổ sau đại dịch

Trong báo cáo ngành thủy sản, CTCK BIDV (BSC) cho biết ngành cá tra tại Việt Nam thường vận động theo chu kỳ (chu kỳ gần nhất 2017 – 2019).

Sau khi chịu tác động bởi giai đoạn ngành đi xuống (2019) và hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và chuỗi cung ứng đứt gãy (2020 – 2021), BSC cho rằng ngành cá tra sẽ bước vào chu kỳ tăng trong năm 2022. 

BSC cho rằng nhu cầu tiêu thụ cá tra ở các thị trường chính như Mỹ, Trung Quốc, EU sẽ tăng trưởng mạnh sau thời gian dài bị dồn nén bởi COVID-19 và tỷ lệ phủ sóng vắc xin trên 60% dân số.

Với thị trường Mỹ, các nhà nhập khẩu nước này tăng cường việc nhập khẩu cá tra khi mức tồn kho cá tra đã ở mức rất thấp sau hai năm dịch bệnh.

Bên cạnh đó, diện tích nuôi trồng cá da trơn tại Mỹ giảm trong ba năm liên tiếp, ảnh hưởng đến nguồn cung cấp cá da trơn của nước này. Đây cũng chính là hai yếu tố tạo đà cho ngành cá tra của Việt Nam tăng trưởng mạnh từ quý IV/2021 đến nay.

Cụ thể, trong quý I, xuất khẩu cá tra sang Mỹ ước đạt 33.000 tấn, tương đương 153 triệu USD, tăng 28% về lượng và tăng 2,1 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2021. Giá cá tra xuất khẩu sang Mỹ cũng tăng 82%, đạt 4.580 USD/tấn.

(Nguồn: BSC)

Còn thị trường Trung Quốc, BSC cho biết kể từ giữa tháng 3, Trung Quốc đã tiến hành phong tỏa các thành phố, tăng cường kiểm tra các lô hàng hóa xuất nhập khẩu để ngăn chặn việc bùng phát dịch COVID-19.

Tuy nhiên, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc trong 2 tuần sau khi Trung Quốc công bố việc phong tỏa thành phố chưa có dấu hiệu sụt giảm, cho thấy nhu cầu nhập khẩu vẫn cao tại thị trường này.

Trong quý I, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc ước đạt 65.000 tấn, tương đương 165 triệu USD, tăng 87% về lượng và tăng 2,6 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2021. Giá bán cá tra trung bình đạt 2.530 USD/tấn, tăng 74%.

 (Nguồn: BSC)

BSC cho rằng Trung Quốc sẽ dần tiến tới việc mở cửa trở lại và khi đó mức tiêu thụ cá tra của nước này ngang với Mỹ. Đây sẽ là nhân tố quyết định đà tăng trưởng của ngành cá tra trong nửa cuối năm nay.

Những yếu tố bổ trợ khác

Ngoài yếu tố nhu cầu tiêu thụ của các thị trường, BSC cho rằng mức tồn kho, khoảng trống ở của thủy sản Nga tại phương Tây và thuế chống bán phá giá ở Mỹ cũng là những trợ lực cho xuất khẩu cá tra năm 2022.

Cụ thể, BSC cho biết mức tồn kho của cá tra của Việt Nam vẫn đang ở mức thấp nhất trong 2 năm trở lại đây, đạt mức 138.000 tấn cá nguyên liệu (110.000 tấn cá thành phẩm), tương đương với sản lượng xuất khẩu của một tháng.

(Nguồn: BSC)

Mức tồn kho thấp kỳ vọng tiếp tục giữ đà tăng cho giá bán khi nhu cầu tiêu thụ vẫn rất khả quan trong khi nguồn cung chưa thể điều chỉnh kịp thời.

Tuy nhiên, việc giá cá nguyên liệu ở mức cao, khoảng 33.000 đồng/kg trong khi chi phí sản xuất dao động 27.000 đồng/kg sẽ thúc đẩy việc người dân tăng thả cá làm tăng nguồn cung. BSC cho rằng nguồn cung cá tra sẽ tăng mạnh từ cuối quý II.

(Nguồn: BSC)

Bên cạnh đó, các lệnh trừng phạt cấm nhập khẩu thủy sản từ Nga của các nước phương Tây kỳ vọng sẽ làm tăng nhu cầu các sản phẩm thủy sản thay thế từ các quốc gia khác (trong đó có Việt Nam) tại các thị trường Mỹ và EU.

Ở một khía cạnh khác, mới đây, Mỹ đã công bố kết quả chính thức của thuế chống bán phá giá kỳ thứ 17, nhìn chung, kết quả chính thức không có khác biệt nhiều so với kết quả sơ bộ.

Đáng chú ý, trong khi CTCP Vĩnh Hoàn (Mã: VHC) và Vạn Đức Tiền Giang đều đã xuất khẩu vào Mỹ trong giai đoạn trước thì CTCP Nam Việt (Mã: ANV) là doanh nghiệp mới, chuẩn bị tham gia vào thị trường này.

Đại diện ANV cho biết công ty đang chuẩn bị các khâu bán hàng, logistics để có thể bắt đầu xuất khẩu vào Mỹ từ tháng 8.

BSC khuyến nghị mua với mã cổ phiếu VHC, dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của VHC lần lượt đạt 12.378 tỷ đồng, tăng 38% và 2.200 tỷ đồng, tăng 101%. Tỷ suất lợi nhuận trên cổ phần (EPS) 2022 đạt 11.900 đồng, tương đương với P/E dự phóng là 8,2.

Và ANV, dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của ANV lần lượt đạt 6.858 tỷ đồng, tăng 96% và 675 tỷ đồng, tăng 320%.

EPS 2022 đạt 4.900 đồng với luận điểm hưởng lợi từ triển vọng tích cực của ngành cá tra và khôi phục xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc trong khi doanh nghiệp sở hữu lợi thế khi giá cá nguyên liệu tăng và tiết giảm chi phí vận tải trong năm 2022.

Phương Linh

(Theo vietnambiz.vn)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục