Doanh thu tháng 7 của Vĩnh Hoàn đạt gần 1.200 tỷ, xuất khẩu cá tra hồi phục so với tháng trước

Nhìn chung, doanh thu tháng 7 tăng trưởng 48% so với cùng kỳ nhưng xét từ đầu năm đến nay, con số này chỉ cao hơn tháng 1, tháng 2 và tháng 6.

Doanh thu tháng 7 của Vĩnh Hoàn đạt gần 1200 tỷ xuất khẩu cá tra hồi phục so với tháng trước

CTCP Vĩnh Hoàn (Mã: VHC) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 7 với tổng doanh thu 1.198 tỷ đồng, tăng 48% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng gần 13% so với tháng 6.

Cụ thể trong tháng 7, hầu như các mảng đều chứng kiến sự tăng trưởng về doanh thu hai chữ số, trừ mảng bánh phồng tôm (tỷ trọng mảng này không nhiều) giảm từ 36 tỷ về 15 tỷ đồng. Đặc biệt doanh thu từ cá tra tăng mạnh 44% lên 798 tỷ, đóng góp 66% vào tổng doanh thu của VHC.

Xét theo thị trường xuất khẩu, tất cả các nước đều ghi nhận tăng trưởng, từ Mỹ đến châu Âu đến Trung Quốc hay cả thị trường nội địa, lần lượt là 32%, 19%, 60% và 41%. Trong đó Mỹ chiếm 36% doanh thu xuất khẩu của VHC.

Doanh thu tháng 7 của Vĩnh Hoàn đạt gần 1200 tỷ xuất khẩu cá tra hồi phục so với tháng trước
 Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo của VHC.

Tuy nhiên nếu so với tháng 6, các sản phẩm phụ, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sản phẩm khác có doanh thu đi xuống hai chữ số. Dù vậy, mảng cá tra vẫn duy trì tăng trưởng với 31% từ mức 608 tỷ đồng của tháng 6.

Tương tự xét theo cơ cấu thị trường, duy nhất chỉ có thị trường Việt Nam là giảm sút 30% từ mốc 252 tỷ. Còn lại các nước khác như châu Âu, Mỹ, Trung Quốc đều duy trì doanh thu đi lên so với tháng 6.

Nhìn chung, doanh thu xuất khẩu tháng 7 của VHC đang có dấu hiệu hạ nhiệt so với tháng 3, 4 và 5 trước đó.

Doanh thu tháng 7 của Vĩnh Hoàn đạt gần 1200 tỷ xuất khẩu cá tra hồi phục so với tháng trước
 Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo của VHC.

Đây cũng không phải là vấn đề riêng của VHC, thống kê của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), sau khi tăng nóng từ 39 - 62% trong 4 tháng đầu năm, từ tháng 5, xuất khẩu thuỷ sản đã có dấu hiệu hạ nhiệt, tăng trưởng chậm lại.

Theo bà Lê Hằng, Phó giám đốc Trung tâm Đào tạo và Xúc tiến thương mại VASEP, nguyên nhân xuất khẩu giảm tốc từ tháng 5 do thời tiết bất lợi, mưa sớm hơn so với mọi năm làm ảnh hưởng đến sản lượng thủy sản.

Về phía các công ty thủy sản cho biết tồn kho tại các thị trường xuất khẩu, đặc biệt là Mỹ đã đạt mức cao, do khối lượng nhập khẩu cao trong khoảng thời gian từ tháng 1 - 5 vừa qua. Cùng với việc vào mùa xuất khẩu thủy sản thấp điểm, dự kiến tăng trưởng xuất khẩu sẽ giảm tốc trong quý III. 

Dù vậy, giới phân tích cho rằng, nhu cầu mặt hàng thủy sản sẽ tăng nhanh trong tháng 9, ngay trước kỳ nghỉ lễ từ tháng 11 đến tháng 12 để chuẩn bị cho mùa lễ hội, song khó có thể trở lại mức đỉnh trong những tháng đầu năm.

Công ty Vĩnh Hoàn trước đó cho biết đã có các đơn đặt hàng để sản xuất đến hết quý III và các đơn đặt hàng quý IV với giá bán bình quân dự kiến sẽ ngang bằng với quý II.

Mỹ Hạnh (Theo Vietnambiz)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục