Mỹ: Hạn ngạch cá minh thái tăng sẽ giúp cân bằng sản lượng phile và surimi

(vasep.com.vn) Một trong những giám đốc điều hành hàng đầu của ngành cho biết, hạn ngạch cá minh thái của Hoa Kỳ tăng 17% và nguồn lao động dồi dào hơn sẽ đưa tỷ lệ sản xuất phile block và surimi trở lại khoảng 50/50 trong năm 2023.

Mỹ Hạn ngạch cá minh thái tăng sẽ giúp cân bằng sản lượng phile và surimi

Trong 2 năm qua,  việc giảm nguồn lao động và cá nhỏ đã khiến các nhà sản xuất Hoa Kỳ tăng cường sản xuất surimi và các khối nhỏ (PBO).

Rasmus Soerensen, Giám đốc thương mại của ASG, cho biết: “Trong thời kỳ đại dịch, nếu bạn nhìn vào số lượng sản xuất ở Alaska, sẽ có sự chênh lệch về sản lượng surimi.
Sau đó, đối với phi lê, PBO đã bị lùi lại để tập trung chế biến cá lột da sâu để cung cấp cho các nhà hàng phục vụ nhanh như McDonald’s.

Đối với vụ A năm 2023, các nhà máy trên 6 tàu đánh cá của nhà máy ASG đều hoạt động hết công suất, nghĩa là sản lượng PBO có thể tăng lên cân bằng với quy trình surimi tự động hơn.

Ông cho biết, mặc dù hạn ngạch cao hơn ở Mỹ sẽ giúp giá cả “ổn định” và thậm chí giảm nhẹ so với mức cao kỷ lục, nhưng việc tăng PBO nói chung sẽ tốt cho thị trường.

Soerensen cho biết phần lớn thị trường đã có thể hấp thụ và chuyển sang mức giá cao hơn.
Mặc dù người mua ở châu Âu sẽ nói rằng nhu cầu giảm, nhưng đó là so với năm 2022 hoặc 2020, “mức cao kỷ lục”, ông nói.
“Chúng tôi thấy nhu cầu vẫn cao hơn nhiều so với năm 2019. Trong Diễn đàn Cá đáy vào tháng 10/2022 tại Seattle, thuộc bang Washington, tây bắc Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, cho thấy “có rất nhiều sự ảm đạm và u ám” trên thị trường châu Âu, với chi phí năng lượng cao và suy thoái kinh tế, ông nói.

"Suy thoái kinh tế không tệ như mọi người nghĩ vào thời điểm đó. Và chi phí năng lượng đã dịu xuống. Trong nhiều trường hợp, chúng tôi đã có khách hàng quay lại và yêu cầu thêm sản phẩm vì doanh số bán hàng cao hơn dự đoán,” Soerensen cho biết.

Chênh lệch giữa giá PBO của Hoa Kỳ và giá của Nga chưa bao giờ rộng hơn. Hoa Kỳ đã cấm nhập khẩu trực tiếp hải sản của Nga và Vương quốc Anh đã áp dụng mức thuế 35% do xung đột Nga - Ukraine tháng 2/2022.

Undercurrent đưa tin,  EU sẽ không cấp số nhập khẩu cho các tàu mới của Nga, gây ra vấn đề cho một số công ty lớn trong ngành.

Ông nói: “Chúng tôi nhận thấy mình đang ở một vị trí thuận lợi khi có nhiều nhu cầu đối với các sản phẩm chúng tôi sản xuất trên tàu của mình. Ngược lại,  Nga đã tăng sản lượng phi lê và thấy nhu cầu giảm. Do đó, bạn sẽ thấy một số sản phẩm đó tồn kho."

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục