POR15: Thuế chống bán phá giá cho cá tra Việt Nam vào Mỹ giảm

(vasep.com.vn) Ngày 29/4/2020, Văn phòng Đăng ký Liên bang Mỹ (Federal Register) đã chính thức công bố kết quả cuối cùng đợt xem xét hành chính lần thứ 15 (POR15) đối với các lô hàng xuất khẩu cá tra Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ trong giai đoạn từ ngày 01/8/2017 – 31/7/2018.

Theo đó, hai doanh nghiệp XK cá tra Việt Nam: Công ty Cổ phần Thủy sản NTSF (DN bị đơn bắt buộc -NTSF SEAFOODS) và Công ty Cổ phần XNK Thủy sản Cần Thơ (DN bị đơn tự nguyện - CASEAMEX) được hưởng mức thuế suất là 0,15 USD/kg

Các DN Việt Nam còn lại XK cá tra sang Mỹ hưởng mức thuế bằng mức thuế suất toàn quốc là: 2,39 USD/kg.

Đây là tin vui đối với XK cá tra Việt Nam nói chung và NTSF SEAFOODS; CASEAMEX nói riêng vì so với mức thuế suất của đợt rà soát trước (POR14), mức thuế đợt này đã được giảm đi đáng kể từ 1,37 USD/kg (đối với NTSF SEAFOODS) giảm xuống còn 0,15 USD/kg.

Ngoài ra, hai DN XK cá tra lớn nhất sang thị trường Mỹ là: VINH HOAN CORP và BIEN DONG SEAFOOD vẫn được giữ mức thuế suất lần lượt là: 0% và 0,19% trong đợt xem xét POR15.

Tính đến hết tháng 3/2020, tổng giá trị XK cá tra Việt Nam sang thị trường Mỹ đạt 61,77 triệu USD, giảm 13,2% so với cùng kỳ năm trước. Cho dù bị sụt giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng các DN đã bắt đầu nhìn thấy ánh sáng lạc quan từ thị trường này sau một năm giá trị XK cá tra sang thị trường này giảm liên tục trong 12 tháng.

Với mức thuế CBPG giảm mạnh thêm cho hai DN, cá tra Việt Nam sẽ có thêm hi vọng và cơ hội để mở rộng đường XK sang thị trường Mỹ. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, dịch bệnh COVID-19 vẫn đang làm gián đoạn hoạt động XNK của các DN Mỹ. Do đó, có thể phải hết quý 2/2020, XK cá tra Việt Nam mới thực sự mạnh mẽ hơn để trở lại thị trường Mỹ. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục