GODACO: Mục tiêu mở rộng vùng nuôi khoảng 70 ha

Theo ông Nguyễn Văn Đạo - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Gò Đàng (GODACO), 6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu (XK), khối lượng XK và doanh thu của công ty xấp xỉ so với cùng kỳ.

GODACO Mục tiêu mở rộng vùng nuôi khoảng 70 ha

Hiện giá đầu vào tăng khá cao, nhất là giá xăng dầu tăng kéo theo hàng loạt các nhóm ngành khác tăng theo. Chưa kể, giá nguyên vật liệu đầu vào phục vụ cho nuôi trồng thủy sản cũng tăng, như đậu nành nhập khẩu, cám, mỡ… cùng với đó là việc điều chỉnh lương công nhân theo hướng tăng nhằm đảm bảo chi tiêu phù hợp với mức trượt giá hiện nay. Điểm khó nữa, dù dịch bệnh được kiểm soát cơ bản, nhưng một vài thị trường lớn áp dụng chính sách Zero Covid nên còn đóng mở bất thường, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng chung của toàn cầu.

Nguyên liệu đầu vào, tùy theo loại, hiện đã tăng dao động từ 10% - 20%. Điểm tăng đáng chú ý nhất là cước tàu vận chuyển, có thời điểm đã tăng từ 5 đến 10 lần, chẳng hạn cước tàu châu Âu chi phí cho 1 container 40 feet ở mức từ 1.500 - 2.000 USD đã tăng lên 20.000 USD nhưng rất khó tìm container vận chuyển hàng hóa dẫn đến ảnh hưởng khả năng cạnh tranh, cung ứng thị trường gặp khó khăn do đơn hàng bị chậm trễ, khó cho khách hàng.

Trước tình hình này, GODACO đã đưa các giải pháp như: tìm thêm thị trường, mở rộng thêm sản phẩm mới, hạn chế bớt thị trường không mang tính ổn định, tiết giảm các chi phí không đáng có trong sản xuất, tăng năng suất lao động, cải tiến chất lượng… nhằm hạn chế tối đa tác động của việc tăng giá đầu vào, hướng đến tăng khả năng cạnh tranh ở các thị trường.

Ông Đạo nhận định, ngành thủy sản chế biến nói riêng, thực phẩm nói chung, sau dịch bệnh, khi kinh tế phục hồi nhu cầu ăn uống, đi lại tăng sẽ góp phần tăng nhu cầu tiêu dùng đối với nhóm hàng này. Chúng tôi cũng kỳ vọng từ nay đến cuối năm 2022 cũng như các năm tới nhu cầu tiêu dùng thực phẩm cũng sẽ tăng lên. Đây cũng là cơ hội mới cho ngành thủy sản chế biến.

Để đón những cơ hội này công ty cũng có những bước chuẩn bị, nhất là thực hiện nhiều giải pháp để đến cuối năm 2022 lấy lại thăng bằng như trước khi có dịch bệnh và đặt ra một số mục tiêu cụ thể cho những năm tới như tiếp tục mở rộng vùng nuôi khoảng 70 ha, xây dựng thêm nhà máy chế biến, mở rộng thị trường… Mục tiêu năm 2023 của GODACO là doanh thu, kim ngạch xuất khẩu tăng thêm khoảng 30% và trong 5 năm tới công ty nằm trong top 3 doanh nghiệp chế biến cá lớn nhất của Việt Nam.

Chia sẻ:


Tạ Hà
Chuyên gia thị trường cá Tra
Email: taha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 214

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục