Giải pháp cho doanh nghiệp thủy sản thiếu lao động tay nghề cao

(vasep.com.vn) 80-90% doanh nghiệp thủy sản đang bị thiếu hụt và xáo trộn liên tục nguồn nhân công nhà máy. Hệ quả này khiến nhiều nhà máy cá tra không dám mở rộng sản xuất, bị trễ hợp đồng hoặc buộc phải hủy hợp đồng trong mùa cao điểm. Đầu tư máy cắt miếng I-Cut 130 của Marel, Công ty TNHH Thủy sản Đại Đại Thành (DAI DAI THANH SEAFOODS) đã giải được bài toán thiếu lao động tay nghề cao, gia tăng khối lượng đơn hàng, đáp ứng 100% yêu cầu về sai cỡ của khách, sản phẩm đồng dạng, sắc nét và hầu như không có hao hụt về định mức.

Nhiều năm qua, việc tuyển dụng lao động của các công ty thủy sản gặp rất nhiều khó khăn, cho dù đã thu hút bằng nhiều cách và thông báo tuyển rộng rãi nhưng vẫn thiếu trầm trọng. Giải bài toán này, DAI DAI THANH SEAFOODS đã chọn giải pháp thay thế bằng máy cắt miếng I-Cut 130 của Marel. Với tốc độ đạt đến 1.000 nhát cắt/phút, độ chính xác cao, thiết bị này có thể thay cho 1/3 lượng công nhân tay nghề cao.

Theo ông Hàng Quốc Định - Trưởng phòng Kinh doanh DAI DAI THANH SEAFOODS cho biết, trước khi đầu tư máy cắt miếng, để chạy kịp đơn hàng, có thời điểm công ty phải tăng lương gấp 3 lần bình thường cho công nhân để làm mặt hàng cắt miếng từ phile, nhưng họ cũng không mặn mà do sản phẩm này đòi hỏi độ chính xác cao, thao tác nhiều, mất nhiều công. Mặc dù công ty vẫn thường xuyên nhận đơn hàng cá tra cắt miếng theo gram, theo cm và cá tra cắt khúc nhưng công nhân phải cân kiểm tra từng miếng trước và sau khi cắt chứ không thể tính toán và định lượng bằng mắt thường do đó có sự sai số cao, năng suất thấp, miếng cắt không đồng đều và chưa đẹp. Tại mùa cao điểm, công ty không dám nhận các đơn hàng trên 4 container/tháng và yêu cầu sai số sản phẩm nhỏ: từ 20-25gr/miếng.

Ông Hàng Quốc Định - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH Thủy sản Đại Đại Thành

Sau khi biết đến máy I-Cut 130 của Marel và được sử dụng thử, DAI DAI THANH SEAFOODS đã quyết định đầu tư thiết bị này cho nhà máy và coi đây là giải pháp thay thế việc thiếu hụt công nhân tay nghề cao, tăng công suất và giảm thời gian thu hồi đầu tư.

Trước đây, với sản phẩm 30-40gr/miếng, khi công nhân cắt bằng tay, khách hàng phản ánh có sai số đến 70% về lượng, đồng thời tỷ lệ hao hụt đến 20% dẫn tới giá thành cạnh tranh không tốt. Kể từ khi nhà máy trang bị I-Cut 130, sai số không còn là vấn đề nữa, với 100 miếng cá thành phẩm, khách hàng kiểm tra ngẫu nhiên 100% đạt yêu cầu, độ đồng dạng đẹp, năng suất cao và giải pháp máy móc thay thế con người này đã giải quyết đơn hàng một cách nhanh chóng. Thời gian gần đây, ngoài sản phẩm cắt miếng phile thẳng, công ty phát triển thêm được sản phẩm cá tra phile cắt miếng với vết cắt nghiêng góc 45 độ. Trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, ngoài việc cạnh tranh về chất lượng sản phẩm, DN nắm được cơ hội càng nhanh thì càng có lợi thế. Đối với khách hàng trước đây mua hàng do công nhân cắt thủ công bằng tay, sau khi nhận sản phẩm cắt máy và so sánh, họ rất hài lòng, nhất là thị trường Nhật Bản.

Nhật Bản – thị trường chiếm từ 20-30% sản lượng cắt miếng của DAI DAI THANH SEAFOODS là thị trường XK rất khó tính và yêu cầu cao, họ tính khẩu phần ăn theo gram trong đó có tính toán chi tiết cả thành phần phần trăm dinh dưỡng cho người già và trẻ nhỏ. Điều đó khiến họ đòi hỏi khắt khe, chính xác về trọng lượng sản phẩm. Trang bị máy cắt, công ty tự tin nhận đơn hàng và cũng nhận được phản hồi tích cực về phía khách hàng cả về hình thức và chất lượng của sản phẩm.

Những quy định khắt khe về VS ATTP, thời gian, điều kiện làm việc đã khiến cho các DN thủy sản, trong đó có DN cá tra nhiều năm phải đau đầu tranh giành, thu hút lao động nhưng hiện nay, giải pháp đưa máy móc thiết bị vào thay con người, nhà máy đã giải quyết được khoảng 20% lao động tay chân. Chắc chắn trong thời gian tới, lượng đơn hàng XK của DAI DAI THANH SEAFOODS sẽ tăng. Ông Định khẳng định.

Bà Phạm Thị Mận – Trưởng phòng Kỹ thuật của DAI DAI THANH SEAFOODS nhận xét, một chiếc máy I-Cut 130 của Marel có khả năng thay thế từ 50-60 lao động tay nghề cao. Đây là giải pháp thay thế tốt cho công đoạn cuối sản xuất, dễ vận hành, nhỏ gọn và vệ sinh rất dễ dàng. Đặc biệt, lưỡi dao tùy chỉnh được góc cắt được thiết kế ngoài tầm với của con người nên an toàn cho công nhân trong quá trình sử dụng. So với các máy cắt khác thì đây là ưu điểm vượt trội để đảm bảo an toàn trong quá trình cắt mà không gặp các sự cố lao động. Chỉ bằng một vài thao tác lập trình đơn giản, máy cắt này còn đo được tỷ lệ rỗng của từng con cá nguyên liệu để cắt thanh hoặc cắt khúc chính xác, phụ trội thấp và ít có máy cắt hiện đại nào có được ưu điểm nổi bật này. Với tỷ lệ hao hụt thấp 0,05%, nhà máy chế biến đã tiết kiệm được khoản chi phí lớn và quan trọng là giảm được áp lực về nhân công.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục