Xuất khẩu cá ngừ sang Pháp đạt mức tăng trưởng trung bình 510%/tháng

(vasep.com.vn) Tiếp nối xu hướng tăng trưởng cuối năm 2021, xuất khẩu (XK) cá ngừ của Việt Nam sang Pháp đã liên tục tăng trưởng cao trong nửa đầu năm 2022. Tốc độ tăng trưởng XK trung bình đạt 510%/tháng.

Chú thích ảnh

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, XK cá ngừ sang thị trường này đạt gần 3 triệu USD, tăng 203% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, XK các mặt hàng cá ngừ của Việt Nam sang Pháp đều tăng so với cùng kỳ. Trong đó tăng mạnh nhất là nhóm các sản phẩm cá ngừ chế biến và đóng hộp. Các mặt hàng thịt/loin cá ngừ đông lạnh mã HS0304 vẫn là mặt hàng XK chủ lực sang thị trường này, chiếm 63% tổng giá trị XK.

Xuất khẩu cá ngừ sang Pháp đạt mức tăng trưởng trung bình 510tháng

Việt Nam hiện đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 14 cho thị trường Pháp trong số các nguồn cung ngoài khối EU. Năm nay, NK cá ngừ của Pháp đã có sự phục hồi, Pháp có xu hướng tăng cường NK cá ngừ từ các nước Châu Á khác ngoài Việt Nam, như Philippines tăng 442%, Indonesia tăng 42%.

Trong những tháng đầu năm 2022, do sản lượng đánh bắt cá ngừ của Pháp và Tây Ban Nha trong quý đầu năm ở mức tốt, đủ để cung cấp cá ngừ cho các nhà chế biến của nước này và các nước EU. Nên Pháp có xu hướng tăng nhập khẩu thịt/loin cá ngừ hấp đông lạnh, và NK các sản phẩm cá ngừ nguyên con đông lạnh giảm.

Cùng với đó, việc các nước EU mở cửa đón khách du lịch trở lại cũng làm tăng nhu cầu NK cá ngừ tươi và đông lạnh có giá trị cao. Đồng thời, nhu cầu NK các sản phẩm cá ngừ đóng hộp cỡ lớn phục vụ cho chuỗi dịch vụ thực phẩm, nhà hàng…  tăng đã giúp khôi phục NK cá ngừ trong 6 tháng đầu năm nay.

Tuy nhiên, đồng EUR hiện đang giảm xuống mức thấp nhất trong 20 năm qua. Các nước đang lo ngại về khả năng Nga có thể cắt nguồn cung khí đốt tự nhiên cho Châu Âu và khiến khu vực này rơi vào suy thoái bất cứ lúc nào. Điều này sẽ tác động đến toàn bộ nền kinh tế, bao gồm cả ngành đánh bắt và chế biến cá ngừ của các nước EU.

Mặc dù, ngày 21-7, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã quyết định tăng lãi suất với mức là 50 điểm cơ bản. Tuy nhiên theo Hãng tin Reuters, việc ECB tăng 50 điểm cơ bản này vẫn không đủ mạnh tay so với các ngân hàng trung ương khác trên thế giới, đặc biệt Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, cơ quan đã nâng lãi suất lên 75 điểm cơ bản tháng trước và có khả năng sẽ tiếp tục có một đợt nâng lãi suất cơ bản khác trong tháng này.

Giá nguyên vật liệu cao đang làm suy giảm sức mua của các nước. Tuy nhiên, việc tăng lãi suất - tức tăng chi phí đi vay trong thời kỳ suy thoái có thể làm tăng khó khăn cho các doanh nghiệp và hộ gia đình. Cụ thể, các DN cá ngừ ở EU đang NK cá ngừ bằng USD, do đó việc đồng EUR mất giá khiến cá ngừ trở nên đắt đỏ hơn bao giờ hết. Đồng thời, đồng USD mạnh có thế khiến các sản phẩm cuối cùng NK vào EU trở lên đắt đỏ và điều này sẽ kìm hãm nhu cầu.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục