Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu cá ngừ sang Trung Đông

(vasep.com.vn) 10 tháng đầu năm 2021, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Trung Đông đạt 57,5 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2020. Trung Đông tiếp tục là thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn thứ 4 của Việt Nam sau Mỹ, EU và CPTPP. Hiện có nhiều doanh nghiệp cá ngừ chuyển hướng XK sang các thị trường Trung Đông.

Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu cá ngừ sang Trung Đông

Trung Đông vốn là thị trường xuất khẩu cá ngừ tiềm năng. Tuy nhiên, diễn biến XK sang thị trường này nhiều thăng trầm. Hiện Israel, Ai Cập và Libăng là 3 thị trường NK cá ngừ nhiều lớn nhất của Việt Nam trong khối thị trường này.

Nếu như năm ngoái, xuất khẩu cá ngừ sang Israel bị ngưng trệ, sang năm nay xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này đã tăng trở lại. Hiện Israel là thị trường xuất khẩu cá ngừ đơn lẻ lớn thứ 2 của Việt Nam sau Mỹ, chiếm 6% tổng giá trị cá ngừ của cả nước trong 10 tháng đầu năm. So với cùng kỳ năm 2020, XK cá ngừ sang thị trường này tăng 39%.

Trong khi đó, xuất khẩu sang Ai Cập lại sụt giảm sau khi bùng nổ vào năm ngoái. Năm 2019, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Ai Cập có thời điểm tăng đến 3 con số so với cùng kỳ năm 2019, tính cả năm 2020 XK sang thị trường này tăng 63%. Nhưng bước sang năm 2021, XK sang thị trường này bị ngưng trệ. Giá trị XK cá ngừ sang thị trường này trong 10 tháng đầu năm giảm 4% so với cùng kỳ, đạt gần 12 triệu USD, chiếm 20% tổng giá trị XK cá ngừ sang khu vực thị trường này

Cùng với Ai Cập, XK cá ngừ của Việt Nam sang Libăng cũng giảm nhẹ 4% so với cùng kỳ. Giá trị XK sang thị trường này đạt gần 3,4 triệu USD, chiếm 6% tổng giá trị XK cá ngừ sang khu vực thị trường này.

Năm 2021, có 28 doanh nghiệp tham gia XK sang thị trường Trung Đông. Trong đó, dẫn đầu là Công ty TNHH Cá ngừ Việt Nam (Tuna Vietnam), Công ty CP Đồ hộp Tấn Phát và Công ty CP Thuỷ sản Bình Định (Bidifisco), chiếm gần 60% tổng giá trị XK sang thị trường này.

Hiện, đại dịch Covid-19 đã dần được kiểm soát tại các thị trường, nhu cầu tiêu thụ cá ngừ đóng hộp đã bình ổn trở lại. Nhưng nhu cầu NK cá ngừ từ khu vực Trung Đông dự kiến vẫn tiếp tục tăng trưởng tốt, đặc biệt tại các thị trường như UAE hay Yemen. Và dù tình hình dịch Covid vẫn ảnh hưởng đến công suất và hiệu quả sản xuất, nhưng trong tình hình mới, các DN đều đang nỗ lực vừa chống dịch vừa đẩy mạnh sản xuất tận dụng cơ hội nhu cầu thị trường đang gia tăng.

Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu cá ngừ sang Trung Đông

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục