Doanh nghiệp đẩy mạnh thu mua cá ngừ phục vụ xuất khẩu

Các doanh nghiệp ở tỉnh Khánh Hòa đang đẩy mạnh thu mua cá ngừ đại dương để chế biến phục vụ xuất khẩu sang thị trường Mỹ, EU…

Những ngày giữa tháng 4, các tàu đánh bắt cá ngừ đại dương ở Khánh Hòa nối đuôi nhau vào bờ cập cảng cá Hòn Rớ và chợ thủy sản Nam Trung bộ, xã Phước Đồng (TP Nha Trang).

Các tàu đánh bắt cá ngừ đại dương ở Khánh Hòa cập cảng cá Hòn Rớ và chợ thủy sản Nam Trung bộ. Ảnh: KS.
Các tàu đánh bắt cá ngừ đại dương ở Khánh Hòa cập cảng cá Hòn Rớ và chợ thủy sản Nam Trung bộ. Ảnh: KS.

Trên đầu cảng, các doanh nghiệp đã bố trí nhân lực cùng với xe đông lạnh áp sát tận mạn tàu để thu mua cá ngừ, sau đó nhanh chóng đưa sản phẩm về nhà máy chế biến phục vụ xuất khẩu.

Ông Nguyễn Văn Ba, Phó Ban Quản lý cảng cá Hòn Rớ và chợ thủy sản Nam Trung bộ cho biết, chuyến biển trong tháng 3 vừa qua mặc dù giá dầu tăng cao nhưng có trên 100 tàu cá ở Khánh Hòa vươn khơi đánh bắt cá ngừ đại dương, bởi thời điểm này vẫn đang trong mùa khai thác. Tuy nhiên sau khoảng 20 ngày bám ngư trường, các tàu trở về cập cảng với sản lượng rất thấp, trung bình dưới 1 tấn/tàu.

Trong khi đó nhu cầu thu mua nguyên liệu cá ngừ đại dương của các nhà máy chế biến phục vụ xuất khẩu đang tăng cao. Nên giá cá ngừ vẫn được các doanh nghiệp thu mua ở mức 160 ngàn đồng/kg.

Doanh nghiệp thu mua cá ngừ đại dương để chế biến, xuất khẩu sang các thị trường. Ảnh: MH.
Doanh nghiệp thu mua cá ngừ đại dương để chế biến, xuất khẩu sang các thị trường. Ảnh: MH.

Ông Huỳnh Đắc Trí, Giám đốc Công ty TNHH T&H Nha Trang cho biết, hiện tình hình xuất khẩu cá ngừ sang thị trường EU, Mỹ vẫn tiêu thụ rất tốt. Vì vậy, các doanh đẩy mạnh thu mua nguyên liệu để chuẩn bị cho mùa bán hàng mùa hè. Thế nhưng nguyên liệu trong nước, các tàu đánh bắt cá ngừ đại dương không đủ đáp ứng cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Do đó các doanh nghiệp phải nhập nguồn nguyên liệu từ nước ngoài về nhưng nguồn cung cũng khan hiếm, giá lại tăng cao. Từ đó kéo theo giá nguyên liệu trong nước cũng tăng theo lên đỉnh điểm trong vòng hơn 10 năm trở lại đây.

Theo ông Trí, hiện các doanh nghiệp thu mua cá ngừ đai dương tại Khánh Hòa khoảng 160 ngàn đồng/kg, trong khi đó mấy năm nước, giá cá chỉ dao động từ 110-120 ngàn đồng/kg. Với giá nguyên liệu hiện nay, cộng với các chi phí vận chuyển xuất khẩu tăng cao nên các doanh nghiệp sản xuất không có lãi mấy.

Nói thêm về thị trường xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Mỹ, bà Nguyễn Thị Thu Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Hải sản Bền Vững, doanh nghiệp chuyên xuất khẩu cá ngừ đại dương sang Mỹ cho biết, từ tháng 7-8 năm ngoái đến nay, việc xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này vẫn tăng mạnh và tiêu thụ rất tốt. Riêng Công ty mỗi tháng xuất khẩu sản phẩm cá ngừ sang thị trường Mỹ từ 100-150 tấn.

Cá ngừ được mua mua rồi đưa lên xe đông lạnh chở về nhà máy chế biến. Ảnh: KS.
Cá ngừ được mua mua rồi đưa lên xe đông lạnh chở về nhà máy chế biến. Ảnh: KS.

“Doanh nghiệp có sản lượng bao nhiêu hàng thì khách hàng nhận bấy nhiêu và không hạn chế số lượng. Do đó để đáp ứng các đơn hàng, ngoài việc đẩy mạnh thu mua cá ngừ trong nước, doanh nghiệp còn nhập nguyên liệu từ nước ngoài về”, bà Thanh cho hay và nói: Lâu nay nguồn nguyên liệu trong nước không đáp ứng đủ nhu cầu của các nhà máy chế biến, vì sản lượng chưa tới 15%.

Hiện nay giá cá ngừ được Công ty thu mua ở mức cao khoảng 160 ngàn đồng/kg, nhưng sản lượng các tàu đánh bắt không có bao nhiêu. Do đó, doanh nghiệp phải nhập nguyên liệu cá ngừ ở vùng biển Nam Thái Bình Dương về với giá 3-4 USD/kg, thấp hơn thị trường trong nước. Tuy nhiên chất lượng ngang nhau và khách hàng chấp nhận được.

Về dự báo trong thời gian tới, theo quan điểm của bà Thanh, xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ chắc chắn sẽ tốt hơn. Bởi thời gian qua Mỹ đang là mùa đông (PV-tháng 1,2,3 hàng năm là mùa Đông) thông thường thị trường tiêu thụ sẽ không cao. Thế nhưng những tháng vừa rồi năm nay thị trường xuất khẩu cá ngừ vẫn rất tốt. Do đó sau mùa đông đến mùa xuân thì nhu cầu tiêu thụ cá ngừ ở thị trường này sẽ tăng hơn những tháng vừa qua.  Do đó, doanh nghiệp đã có kế hoạch, chiến lược để xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ.

Theo Chi cục Thủy sản Khánh Hòa, tính đến 12/4, toàn tỉnh khai thác thủy sản ước đạt 25.470 tấn. Trong đó, sản lượng cá ngừ mắt to, vây vàng khoảng 990 tấn; các loại cá ngừ khác 6.900 tấn và các loài hải sản khác 17.580 tấn.

Ông Nguyễn Văn Ba, Phó Ban Quản lý cảng cá Hòn Rớ và chợ thủy sản Nam Trung bộ cho biết, chuyến biển vừa qua do chi phí chuyến biển tăng cao, trong khi các tàu đánh bắt sản lượng cá ngừ đại dương thấp nên hầu hết các tàu chỉ hòa vốn hoặc thua lỗ.

Còn ông Huỳnh Đắc Trí, Giám đốc Công ty TNHH T&H Nha Trang cho biết, doanh nghiệp đang liên kết với nhiều tàu đánh bắt cá ngừ đại dương để đáp ứng nguyên liệu, trong đó tại Nha Trang (Khánh Hòa) có 20 tàu. Hiện nay doanh nghiệp thu mua cá ngừ đại dương cho các tàu liên kết là 165 ngàn đồng/kg, cao hơn 5.000 đồng/kg so với giá thị trường.

Phương Linh

(Theo nongnghiep.vn)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục