Cạnh tranh gia tăng tại thị trường cá ngừ Mexico

(vasep.com.vn) Trong 4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mexico không ổn định. Tuy nhiên, tính tổng giá trị xuất khẩu (XK) cá ngừ trong 4 tháng đầu năm 2022 sang thị trường này vẫn tăng 41% so với cùng kỳ năm 2021, đạt hơn 5,1 triệu USD. Mexico đang là thị trường NK cá ngừ lớn thứ 13 của Việt Nam trong giai đoạn này.

Chú thích ảnh

Sau khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực, XK cá ngừ của Việt Nam sang thị trường Mexico đã khởi sắc. Tuy nhiên, do tác động của đại dịch Covid-19 làm gia tăng chi phí vận chuyển và các tác động tới nền kinh tế và nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tại Mexico đã làm cho XK sang thị trường này có nhiều biến động.

Theo cam kết trong hiệp định CPTPP, các mặt hàng thịt/philê cá ngừ đông lạnh mã HS0304 của Việt Nam sang thị trường này được cắt giảm thuế quan từ mức 15% (theo MNF) về 0%, điều này đang tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam so với các nước Châu Á hay Ecuador khi xuất khẩu sang thị trường này.

Chú thích ảnh

Mexico cũng là 1 nước có ngành sản xuất cá ngừ lớn. Tuy nhiên, do các lệnh cấm đánh bắt tại ngư trường Đông Nhiệt đới Thái Bình Dương của Uỷ ban Cá ngừ Liên Mỹ (IATTC) khiến cho sản lượng đánh bắt của đội tàu nước này giảm và nguồn cung nguyên liệu từ các đội tàu nước ngoài thấp đã làm tăng nhu cầu NK cá ngừ nguyên liệu để sản xuất đồ hộp của nước này. Do đó, trong thời gian gần đây, Mexico có xu hướng tăng NK loin cá ngừ hấp từ các nước Châu Á trong đó có Việt Nam.

Với những thuận lợi này, dự kiến các DN xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam có nhiều cơ hội đẩy mạnh XK sang thị trường này. Tuy nhiên, sự bùng phát đại dịch Covid-19 đã khiến cho chi phí vận chuyển đường biển tăng, giá cá ngừ nguyên liệu tăng… tất cả những điều này đã làm ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng XK cá ngừ của Việt Nam sang thị trường phương xa này.

Và mới đây, Chính phủ Mexico đã quyết định tạm thời miễn thuế NK trong vòng 1 năm đối với 66 mặt hàng lương thực và vệ sinh, trong đó có cá ngừ đóng hộp. Quyết định này của Chính phủ Mexico được đưa ra là một phần trong các biện pháp nhằm kìm hãm tốc độ tăng giá và giảm tiêu dùng của các hộ gia đình, đồng thời hình thành Gói Chống lạm phát. Quyết định này đã phần nào ảnh hưởng tới NK cá ngừ của nước này, đồng thời gia tăng cạnh tranh khi các lợi thế về thuế quan theo các hiệp định thương mại tự do không có ý nghĩa trong bối cảnh này. Vì vậy việc gia tăng XK cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này trong năm 2022 dự kiến sẽ khó khăn hơn, khi chúng ta khó có thể cạnh trạnh được về giá với các nhà cung cấp trong cùng châu lục với Mexico như Ecuador, hay nguồn cung loin cá ngừ giá rẻ từ Trung Quốc…

Hiện có 5 doanh nghiệp đang tham gia XK cá ngừ sang thị trường Mexico là Bidifisco, Fresco Tuna Vietnam, Hai Thanh, An Hai Seafood và Dai Viet Seafood.

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục