Cá ngừ Việt Nam bị sụt giảm thị phần tại Canada

(vasep.com.vn) Sau khi tăng trưởng liên tục trong năm 2022, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Canada đã sụt giảm liên tục trong 3 tháng đầu năm 2023. Tính lũy kế 3 tháng đầu năm 2023, kim ngạch XK sang thị trường này đạt hơn 4,3 triệu USD, giảm 70% so với cùng kỳ năm 2022.

Cá ngừ Việt Nam bị sụt giảm thị phần tại Canada

Trong đó, XK các nhóm sản phẩm thịt/loin cá ngừ đông lạnh mã HS0304 của Việt Nam giảm mạnh 86% trong quý 1 năm nay. Trái lại, XK các sản phẩm cá ngừ đóng hộp mã HS16 lại có xu hướng tăng, đạt gần 1,2 triệu USD, tăng 102% so với cùng kỳ.

"Sức khỏe tài chính" của người dân Canada đã bị ảnh hưởng nặng nề trong năm 2022, khi chi phí sinh hoạt ở quốc gia Bắc Mỹ này tăng với quy mô chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ. Hiện nay, mặc dù lạm phát đã bắt đầu dịu bớt, nhưng giá của một số nhu yếu phẩm như hàng tạp hóa vẫn đang tăng. Điều này đã ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng thủy sản cao cấp tại thị trường này, trong đó có các mặt cá ngừ tươi và đông lạnh.

Bên cạnh đó, với mặt hàng thủy sản, khó khăn đối với mặt hàng của Việt Nam xuất phát từ nguyên nhân Canada có xu hướng giảm dấu chân cacbon trong tiêu dùng và xu hướng quay về nhập khẩu sản phẩm từ khu vực Nam Mỹ. Mặt khác, Canada đang đẩy mạnh ký kết nhiều hiệp định thương mại ở khu vực Nam Mỹ, Việt Nam sẽ có thêm nhiều đối thủ cạnh tranh, như Ecuador, xa hơn sẽ là Indonesia.

Những thách thức này đã tác động lên xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Canada với nguy cơ bị sụt giảm thị phần. Do đó, doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý cả về chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh về giá đối với các nguồn cung đối thủ, đặc biệt khi họ được hưởng lợi từ các hiệp định thương mại.

Dự báo, XK cá ngừ của Việt Nam sang Canada trong những tháng tới sẽ chưa thể khởi sắc.

DOANH NGHIỆP VIỆT NAM XK CÁ NGỪ SANG CANADA, T1-T3/2023

STT

Tên doanh nghiệp

1

Công ty TNHH Đồ hộp Việt Cường

2

Công ty CP FoodTech

3

Công ty TNHH Mowi Việt Nam

4

Công ty TNHH Hải Vương

5

Công ty TNHH T&H Nha Trang

6

Công ty TNHH  MTV Đồ hộp Hạ Long - Đà Nẵng

7

Công ty TNHH MTV Cá Biển Việt

8

Công ty CP Vịnh Nha Trang

Thông tin chi tiết XK thủy sản theo ngành hàng và thị trường. 

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục