Chích vaccine cho công nhân: mỗi địa phương, một tốc độ…

(vasep.com.vn) Theo khảo sát của VASEP, hiện nay, nhiều doanh nghiệp chế biến thủy sản tại ĐBSCL đã tạm thời đóng cửa do không thể thực hiện được “3 tại chỗ”, các doanh nghiệp còn lại đã giảm từ 30-90% công suất chế biến. Tiến độ chích ngừa vaccine cho công nhân, người lao động ở mỗi địa phương thực hiện khác nhau.

Theo phản ánh, tại Cà Mau và Sóc Trăng cho tới nay đã có từ 60-100% công nhân và người lao động làm việc tại các nhà máy chế biến thủy sản thực hiện sản xuất “3 tại chỗ” và “1 cung đường 2 điểm đến” được tiêm vaccine mũi 1 ngừa Covid-19.

Tuy nhiên, lượng công nhân làm việc tại nhà máy đã giảm từ 50-80% so với trước khi dịch bệnh bùng phát và các địa phương thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 và phương án "3 tại chỗ”.

Dự kiến tính đến hết 31/12/2021, Sóc Trăng sẽ được phân bổ khoảng trên 1,6 triệu liều, Bạc Liêu được khoảng trên 1,2 triệu liều và Cà Mau khoảng trên 1,6 triệu liều vaccine phòng COVID-19.

Cà Mau: Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau, tối ngày 26/7/2021, đã tiếp nhận 29.510 liều vaccine AstraZeneca và Pfizer phòng Covid-19, sẵn sàng tổ chức tiêm vaccine đợt 3. Theo kế hoạch, số vắc xin này triển khai tiêm mũi 2 cho các đối tượng ưu tiên tuyến đầu phòng, chống dịch đã tiêm mũi 1. Ngoài ra, tiếp tục tiêm mũi 1 cho người làm ở dịch vụ viễn thông; nhóm công ty, doanh nghiệp, cơ sở mua bán lương thực, thực phẩm; doanh nghiệp thủy sản, vận tải, xây dựng.... Dự kiến, tỉnh Cà Mau sẽ bắt đầu tiêm vaccine đợt 03 từ ngày 29/7/2021, với 50 điểm tiêm, 72 bàn tiêm.

Sóc Trăng: Trong đợt 1 (từ ngày 26 - 28/7) tỉnh đã tổ chức tiêm cho 1.170 công nhân, lao động, người làm việc tại doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, trong đó ưu tiên cho đối tượng là lái xe vận chuyển hàng hóa và các đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao tại doanh nghiệp. Hình thức tổ chức tiêm vaccine sẽ được thực hiện theo doanh nghiệp, nhóm doanh nghiệp tại địa điểm của doanh nghiệp hoặc địa điểm trong Khu Công nghiệp An Nghiệp.

Tỉnh nhận định, tiêm vaccine cho công nhân sẽ góp phần phòng chống dịch một cách hiệu quả và mang lại nhiều điều kiện thuận lợi cho công nhân an tâm lao động sản xuất, giúp hoạt động doanh nghiệp được liên tục mà không bị gián đoạn. Dự kiến việc tiêm vaccine đợt 2 này cho công nhân lao động sẽ được triển khai cho tới đến ngày 9/8.

Do số lượng vaccine có hạn nên việc phân bổ chỉ tiêu tiêm vaccine thực hiện theo nguyên tắc tiêm cho người làm việc tại khu công nghiệp An Nghiệp có mặt trực tiếp sản xuất trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16. Trong đó, ưu tiên cho các doanh nghiệp tích cực đóng góp cho quỹ vaccine Phòng chống Covid-19, doanh nghiệp chế biến nông sản, các mặt hàng thiết yếu phục vụ phòng chống dịch bệnh.

Đồng Tháp: Ngày 27/7, Công đoàn các khu công nghiệp, khu kinh tế Đồng Tháp phối hợp với Ban Quản lý khu kinh tế và Trung tâm Y tế thành phố Sa Đéc tổ chức triển khai tiêm vaccine phòng dịch COVID-19 cho 2.094 công nhân lao động làm việc tại 17 doanh nghiệp thực hiện "3 tại chỗ" trong Khu công nghiệp Sa Đéc. Lịch tiêm vaccine phòng dịch COVID-19 cho công nhân lao động diễn ra trong 3 ngày 27, 28, 29/7.

Kiên Giang: Sáng 30/7, Kiên Giang tổ chức tiêm vaccine Covid-19 cho gần 1.700 công nhân làm việc tại KCN Thạnh Lộc (H.Châu Thành) và 25 công nhân KCN Thuận Yên (TP.Hà Tiên). Đây là số công nhân thuộc các doanh nghiệp đáp ứng “3 tại chỗ”.

Long An: Hiện tỉnh đang khẩn trương tiêm cho gần 26.000 công nhân, lao động đang sản xuất theo phương án “3 tại chỗ” trong các doanh nghiệp, sau đó ưu tiên cho công nhân, lao động trong các khu, cụm công nghiệp.

Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định: Trong khi các tỉnh ĐBSCL và Nam bộ đang gấp rút chích ngừa cho các đối tượng ưu tiên, trong đó có lực lượng công nhân, lao động trong các nhà máy chế biến thủy sản, các KCN thì tại các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định vẫn đang ngóng chờ để được tiêm vaccine.

Theo bản tin cập nhật dịch bệnh Covid-19 từ Bộ Y tế, hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 ở các tỉnh Nam Trung bộ bắt đầu nóng và diễn biến phức tạp.

Tại Khánh Hòa, bên cạnh nguồn lây nhiễm từ các chợ, cảng cá, siêu thị (mới bước đầu được kiểm soát), hiện nay tỉnh này đang đối mặt với nguồn lây nhiễm mới là người từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về. Tuy nhiên, cho tới nay, nguồn vaccine được phân bổ về địa phương chưa nhiều nên mới dừng lại ưu tiên cho các đối tượng đặc biệt như: phòng chống dịch hay có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng. Do đó, các nhà máy chế biến thủy sản gặp rất nhiều khó khăn và buộc phải giảm tối đa công suất chế biến và chờ đợi được chích ngừa tránh dịch bệnh lây lan đứt gãy sản xuất.

Hầu hết các DN không thể thực hiện “3 tại chỗ” đã cho công nhân nghỉ việc và nhà máy tạm thời đóng cửa.

Chia sẻ:


Tạ Hà
Chuyên gia thị trường cá Tra
Email: taha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục

  • T1
  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM