Người nuôi tôm Ấn Độ trì hoãn vụ nuôi tôm đầu tiên của năm 2023

(vasep.com.vn) Giá tôm thẻ chân trắng Ấn Độ đầu năm 2023 bắt đầu phục hồi ổn định sau khi sụt giảm vào cuối năm 2022, nhưng nhiều nông dân đã trì hoãn thả giống trong năm nay.

Bước sang năm 2023, các nhà sản xuất tôm châu Á đang trong tình trạng đình trệ. Năm 2022 kết thúc với giá trên tất cả các thị trường lớn sụt giảm do tình trạng dư cung nguyên liệu thô lấp đầy hàng tồn kho ở Mỹ và Trung Quốc.

Vì vậy, nông dân Ấn Độ đang trở nên thận trọng hơn. Tại Triển lãm Thủy sản Quốc tế Ấn Độ năm nay ở Kolkata, nhiều bên liên quan lo lắng trước sự không chắc chắn, các nhà xuất khẩu không biết thị trường sẽ cải thiện như thế nào. Các nhà xuất khẩu chỉ còn hy vọng vào nửa cuối năm nay, tình hình sẽ bắt đầu tích cực hơn. 

Nhập khẩu của Mỹ hiện tại chủ yếu là “lấp đầy khoảng trống”. Không có nhiều đơn hàng trên thị trường giao ngay, chỉ có một vài hợp đồng dài hạn là vẫn tiếp tục. 

Chú thích ảnh

Bước sang năm 2023, các nhà sản xuất tôm châu Á đang trong tình trạng đình trệ

Thị trường Mỹ đang dần cải thiện, trong tuần qua vẫn có một vài nhà xuất khẩu nhận được đơn hàng. Họ hy vọng thị trường sẽ tốt hơn sau Triển lãm hải sản Boston. 

Tháng 1 năm nay, giá tôm cỡ lớn đã khởi đầu năm ở mức thấp nhất trong lịch sử, bất thường vào thời điểm nhu cầu thường vượt xa nguồn cung nguyên liệu còn lại từ vụ thứ hai của năm trước.

Theo dữ liệu được cung cấp bởi nền tảng giao dịch công nghiệp Aquaconnect, giá hiện tại ở bang nông nghiệp chính Andhra Pradesh thấp hơn nhiều so với mức đỉnh đạt được vào cùng thời điểm năm ngoái.

Tính đến tuần thứ 9 (27/2 - 5/3), giá trung bình của tôm loại 30 con tại bang này là 470 INR/kg (5,75 USD), loại 40 con là 370 INR, loại 60 con là 320 INR, loại 80 con là INR, cỡ 100 con có giá 250 INR.

Chú thích ảnh

Nông dân đang nhìn vào giá để thúc đẩy thả giống, nhưng họ phải dự đoán khi nào nhu cầu từ các thị trường lớn sẽ tăng trở lại.  

Willem Van der Pijl, chuyên gia tư vấn thị trường của Shrimp Insights cũng bày tỏ sự thận trọng về giá trên thị trường hiện tại. Giá tôm tại đầm tăng lên trong tháng 1 và tháng 2 nhưng nhu cầu thấp. Hơn nữa, Ấn Độ vẫn đang có một lượng lớn tôm nguyên liệu rẻ được thu hoạch vào tháng 12 nhưng nhu cầu không có. 

Nông dân đang nhìn vào giá để thúc đẩy thả giống, nhưng họ phải dự đoán khi nào nhu cầu từ các thị trường lớn sẽ tăng trở lại.  

Van der Pijl giải thích, cho đến nay, các kho lạnh của Mỹ đã đầy, Mỹ nhập khẩu rất ít vào tháng 11 và tháng 12, vì vậy có thể nhu cầu sẽ tăng vào tháng 5, vì vậy cần phải có vụ mùa vào tháng 5. Nông dân cần bắt đầu thả giống, nếu không thị trường sẽ “rơi vào tay” Ecuador. 

Thùy Linh (Theo undercurrentnews) 

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục