Dù giảm thị phần, sản phẩm tôm Ấn Độ vẫn chiếm ưu thế trên thị trường Mỹ

(vasep.com.vn) Sau nhiều năm dẫn đầu về sản xuất tôm trên thế giới, Ấn Độ đang chững lại cả về khối lượng và giá trị sản xuất tôm từ giai đoạn xảy ra dịch bệnh Covid-19. Tuy vậy, tôm Ấn Độ vẫn có nhu cầu riêng biệt trên thị trường Mỹ. Mặc dù thị phần sụt giảm, tôm Ấn Độ hiện vẫn dẫn đầu trên thị trường Mỹ.

Chú thích ảnh

Tổng khối lượng XK tôm mã HS03061720/40 và HS160521/29 trong năm 2022 đạt 635.000 tấn, giảm 4% so với năm 2021. Giá XK giảm trong nửa sau năm 2022, dự kiến tiếp tục giảm trong quý đầu năm 2023. Khối lượng XK cũng dự kiến giảm trong quý đầu năm 2023.

Khối lượng XK tôm nguyên liệu Ấn Độ sang Mỹ năm 2022 giảm 20% do cạnh tranh mạnh với Ecuador và do dư cung.

Năm 2022, XK tôm chân trắng (HOSO, HLSO và tôm thịt) của Ấn Độ giảm 8% trong khi XK tôm chân trắng giá trị gia tăng (chủ yếu là tôm hấp) tăng 22% và XK tôm sú tăng 80%.

Ấn Độ XK nhiều tôm HLSO sang Mỹ trong khi XK nhiều tôm HLSO block sang Trung Quốc. Ấn Độ tăng sản xuất tôm giá trị gia tăng và chủ yếu xuất sang Mỹ, với tỷ trọng chiếm 85% tổng XK tôm hấp và tôm bao bột của Ấn Độ (gần 60.000 tấn).

Tôm sú nguyên liệu của Ấn Độ chủ yếu xuất sang thị trường truyền thống Bắc Âu và nhu cầu có vẻ ngày càng tăng.

Tôm thịt là sản phẩm được nhập nhiều nhất vào Mỹ và Ấn Độ vẫn là nhà cung cấp lớn nhất mặt hàng này cho Mỹ trong năm 2022.

Ecuador đang đầu tư nhiều vào sản xuất tôm bóc vỏ tuy nhiên tăng trưởng rất chậm. Đối với thị trường tôm đông lạnh, còn vỏ, Ecuador đã và đang củng cố vị trí dẫn đầu đã dành được trong năm 2020. Ấn Độ tụt xuống vị trí thứ ba sau Indonesia sau khi XK giảm xuống chỉ 43.000 tấn năm 2022.

Về phân khúc giá trị gia tăng, Ấn Độ tăng 36% về doanh số XK sang Mỹ, chủ yếu là tôm hấp, tiếp đó là tôm bao bột. XK tôm bao bột của Ấn Độ sang Mỹ năm 2022 tăng 400% về khối lượng.

Đối với sản phẩm tôm bóc vỏ, tôm hấp và giá trị gia tăng, Ấn Độ vẫn duy trì được vị trí số 1. Ấn Độ cần đa dạng hóa thị trường và sản phẩm để cạnh tranh tốt hơn với Ecuador.

Ấn Độ đang tìm cách đa dạng hóa nhiều sản phẩm giá trị gia tăng mà Ecuador không thể sản xuất được hoặc khó sản xuất. Các sản phẩm này gồm tôm hấp, bao bột, tôm cán duỗi để sản xuất tempura. Các công ty có kế hoạch bổ sung máy móc và dây chuyền chế biến mới vào các nhà máy trong vài năm tới.

Bức tranh logistics năm 2023 cũng sáng sủa hơn hai năm trước đó khi chi phí vận chuyển cao và tắc cảng đã làm giảm khả năng cạnh tranh của Ấn Độ với các đối thủ Mỹ Latinh. Các nhà XK tôm Ấn Độ kỳ vọng có nhiều đơn hàng từ Mỹ hơn sau hội chợ Boston diễn ra vào năm nay.

Chia sẻ:


Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục
  • bc_tom
  • Báo cáo ngành tôm