Ấn Độ lạc quan về thị phần tôm ở Mỹ

(vasep.com.vn) Mặc dù Ecuador đặt ra mối đe dọa đối với thị phần của Ấn Độ tại Mỹ khi giá trị XK thủy sản của Ấn Độ sang Mỹ giảm 23% (còn 2,28 tỷ USD) trong 9 tháng đầu của năm tài chính kết thúc vào 31/3/2023. Đồng thời, sản lượng tôm thẻ chân trắng của Ecuador đã vượt 1,35 triệu tấn vào năm 2022, tăng thêm 300.000 tấn trong một năm và chưa có dấu hiệu chậm lại.

Chú thích ảnh

Bất chấp sự cạnh tranh ngày càng tăng, Jagdish Fofandi, Chủ tịch Hiệp hội các nhà XK thủy sản Ấn Độ (SEAI) vẫn lạc quan về thị trường. Ông cho rằng bất chấp những diễn biến, Ấn Độ vẫn sẽ là nhà XK tôm hàng đầu đến thị trường Mỹ vì tôm Ấn Độ có nhu cầu riêng biệt trên thị trường Mỹ. 

Ông cho rằng, Ecuador sẽ vẫn tăng sản lượng và các sản phẩm bán tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, sản phẩm của Ấn Độ được chấp nhận tốt hơn trên thị trường này và đối với sản phẩm giá trị gia tăng, Ecuador vẫn chưa bằng được Ấn Độ.

Ngành XK tôm đang nỗ lực cải thiện chất lượng tôm như giảm sử dụng kháng sinh, đa dạng hóa dòng sản phẩm giá trị gia tăng trong khi giảm chi phí sản xuất để cạnh tranh tốt hơn với Ecuador.

Tại Trung Quốc, Ấn Độ vẫn có mục tiêu tăng sản phẩm giá trị gia tăng mặc dù nhu cầu từ Trung Quốc truyền thống là tôm nguyên con.

Mục tiêu của Ấn Độ sẽ không tập trung nuôi tôm cỡ nhỏ vì mang lại ít lợi nhuận. Ấn Độ muốn đẩy mạnh sản xuất tôm PDTO, tôm bóc vỏ, dễ bóc vỏ, tôm giá trị gia tăng, để mang lại mức giá tốt nhất cho người nuôi và cần một thị trường ngách để tiêu thụ như Mỹ.

Thu Hằng (theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Thu Hằng
Biên tập viên
Email: thuhang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục