Các cuộc đàm phán hạn ngạch EU - Na Uy tiếp tục đình trệ

(vasep.com.vn) Các đại diện ngư dân của Ireland đã tuyên bố rằng các cuộc đàm phán hạn ngạch giữa Na Uy và EU bị đình trệ và đang có tác động dây chuyền đối với các cuộc đàm phán của các quốc gia EU khác về các loài khác nhau.

Chú thích ảnh

Tổ chức các nhà sản xuất cá Ireland (IFPO) đã cáo buộc Na Uy về việc trì hoãn các cuộc đàm phán về hạn ngạch của EU sau khi "không đảm bảo quyền tiếp cận đặc quyền đối với cá tuyết xanh trong vùng đặc quyền kinh tế của Ireland. 

Na Uy có 25% tổng sản lượng đánh bắt cá tuyết xanh (blue whiting), so với chỉ 3% đối với Ireland. Đây là lý do tại sao Na Uy nhắm mục tiêu vào vùng biển của Ireland. Ireland và EU đã phản đối các yêu cầu của Na Uy, nhưng do các cuộc đàm phán về nghề cá giữa EU và Na Uy bị đình trệ, điều này có nghĩa là các thỏa thuận cho các quốc gia EU khác về cá tuyết và các sản phẩm khai thác khác hiện đang bị đình trệ.

Trong 7 năm qua, IFPO tuyên bố, Na Uy đã đánh bắt quá mức quy định cá tuyết xanh trung bình hơn 10% một năm, vượt quá hạn ngạch gần 200.000 tấn. Ireland yêu cầu Na Uy một thỏa thuận đôi bên cùng có lợi lâu dài, trước khi cân nhắc về bất kỳ yêu cầu nào của Na Uy trong việc tiếp cận nguồn cá trên bờ biển của họ. 

Đặc biệt, EU phải cân nhắc đến việc Ireland đang xoay sở với việc mất hạn ngạch sau Brexit. Ngoài ra, ngành thủy sản của Ireland đang phải vật lộn để tồn tại trong khi ngành thủy sản của Na Uy đang nở rộ.

Thu Hằng (Theo undercurrentnews)

 

Chia sẻ:


Thu Hằng
Biên tập viên
Email: thuhang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục