Việt Nam có nhiều cơ hội đón làn sóng chuyển dịch chuỗi cung ứng trong thời gian tới. Để đón đầu, Việt Nam tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng logistics, nâng công suất bốc dỡ và kho chứa cảng biển; hình thành trung tâm cung ứng dịch vụ logistics…

(vasep.com.vn) Các nhà phân tích bán lẻ dự đoán tại phiên họp toàn thể khai mạc Hội nghị Thị trường Thủy sản Toàn cầu do Viện Thủy sản Quốc gia 2024 tổ chức tại Orlando, Florida, Hoa Kỳ vào ngày 23/1/2024, doanh số bán thủy sản tươi sống và đông lạnh của Hoa Kỳ sẽ ổn định trong năm 2024, sau một năm 2023 cực kỳ thách thức.

(vasep.com.vn) Giữa những khó khăn trong bối cảnh hậu Covid-19 song hành cùng những thách thức dồn dập từ suy thoái kinh tế, ngành thủy sản Trung Quốc vẫn vượt sóng lớn, khẳng định vị trí vững vàng trên bản đồ thế giới.

(vasep.com.vn) Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, thâm hụt thương mại thủy sản của Hoa Kỳ đạt 20,3 tỷ USD vào năm 2023. Dữ liệu thương mại của NOAA cho thấy nhập khẩu của Mỹ giảm mạnh từ 30 tỷ USD năm 2022 xuống còn khoảng 25,3 tỷ USD vào năm 2023, trong khi xuất khẩu giảm nhẹ từ 5,1 tỷ USD năm 2022 xuống khoảng 5 tỷ USD vào năm 2023.

Nhu cầu liên hoan sau Tết tăng, nguồn cung chưa dồi dào đã kéo giá mặt hàng thủy hải sản tại các chợ truyền thống tăng rõ rệt. Dù giá cao nhưng sức mua của người tiêu dùng tăng khoảng 20-30% so với năm trước.

(vasep.com.vn) Các cuộc tấn công vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ do các thành viên dân quân Houthi gây ra vẫn tiếp tục, khiến chi phí vận chuyển hàng hóa tăng cao và thời gian giao hàng kéo dài. Đặc biệt, Ấn Độ được ước tính chịu thiệt hại lên tới khoảng 30 tỷ USD (28 tỷ EUR) vào năm 2024. Bất chấp tất cả các vấn đề, trong tháng 1/2024, Hoa Kỳ đã nhập khẩu khối lượng tương đương 20 feet cao nhất kể từ năm 2017, tăng 7,9% so với tháng trước, theo công ty dữ liệu vận tải FreightWaves, và tăng 9,9% so với năm trước.

(vasep.com.vn) Các nhà hàng ở Nhật Bản đang nỗ lực mở rộng việc tiêu thụ onigiri, hay cơm nắm Nhật Bản, bằng cách biến sản phẩm đơn giản truyền thống này trở thành trải nghiệm ngon miệng cho người tiêu dùng thông qua việc lựa chọn nguyên liệu cẩn thận và bổ sung các hương vị độc đáo.

(vasep.com.vn) Năm 2023, XK thủy sản của Chile đạt gần 9 tỷ USD, tăng 2% so với năm 2022, chủ yếu do các tiểu ngành chính hoạt động mạnh mẽ. Trong đó, bột cá dẫn đầu với kim ngạch XK đạt 478 triệu USD, tăng 19%.

(vasep.com.vn) Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết ngày 24/1/2024, NK các sản phẩm thủy sản của Nhật Bản năm 2023 đã giảm 5% so với 2022 xuống còn 1,86 triệu tấn - đánh dấu năm thứ tư liên tiếp lượng NK ở mức dưới 2 triệu tấn, mức trước Covid-19.

(vasep.com.vn) Dự báo nhu cầu thủy sản toàn cầu bình quân đầu người sẽ tiếp tục tăng đến năm 2050, với sản lượng tăng mạnh để đáp ứng nhu cầu.

Bên cạnh xuất nhập khẩu, đầu tư công thì thị trường nội địa sẽ là một trong ba yếu tố đóng góp chính cho tăng trưởng kinh tế trong năm 2024 này.

(vasep.com.vn) Các nhà bán lẻ và nhà hàng Hoa Kỳ đang kỳ vọng doanh số bán hải sản sắp tới sẽ cao khi Mùa Chay kéo dài 40 ngày bắt đầu cùng ngày với Ngày lễ tình nhân 14/2.

(vasep.cpm.vn) Ngành thủy sản có thể tận dụng AI để tăng doanh số bán hàng và mở rộng thị trường. Việc sử dụng AI không phải là mới đối với ngành thủy sản nhưng thường được sử dụng trong ngành nuôi trồng thủy sản. Thị giác máy sẽ phân tích cách cá bơi và cho phép các công ty điều hành các hoạt động nuôi trồng thủy sản tối ưu hóa thời gian cho ăn hoặc xác định các vấn đề trước khi chúng phát sinh.

(vasep.com.vn) Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia (NRA) đã dự báo doanh số của khối nhà hàng sẽ vượt 1,1 nghìn tỷ USD vào năm 2024. Theo “Báo cáo hiện trạng ngành nhà hàng năm 2024” của NRA, gần 8 trong số 10 nhà điều hành nhà hàng dự đoán doanh số bán hàng của họ sẽ tăng (33%) hoặc ít nhất giữ ổn định (45%) so với năm ngoái.

Việt Nam đề nghị Trung Quốc mở rộng nhập khẩu hàng hóa, nông thủy sản của Việt Nam, tạo điều kiện sớm thành lập các Văn phòng Xúc tiến Thương mại Việt Nam tại Hải Khẩu, Thành Đô và Nam Kinh.