(vasep.com.vn) Hầu hết các hãng vận tải biển trên thế giới đang cắt giảm công suất trên nhiều tuyến đường chính, khiến giá cước cho các container 40 feet (FEU) tăng lên, theo dữ liệu từ dịch vụ vận chuyển Xeneta. Tuy nhiên, một ngoại lệ đáng chú ý là các tuyến giữa Viễn Đông và Bờ Tây Hoa Kỳ, nơi các hãng vận tải đã tăng sức chứa nhưng giá cước vẫn tiếp tục leo thang.

Peter Sand, Nhà phân tích trưởng của Xeneta, giải thích rằng việc tăng công suất trên tuyến này có thể liên quan đến “thỏa thuận ngừng bắn giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc” và đặc thù thương mại Bờ Tây Hoa Kỳ, vốn nhạy cảm hơn với các căng thẳng địa chính trị. “Điều này lý giải tại sao các hãng vận tải đã tăng nhẹ công suất cung cấp cho tuyến này trong tuần qua”, ông Sand nhận định. Tuy nhiên, nhìn chung, các công ty container vẫn thận trọng điều chỉnh công suất do nhu cầu thị trường gần đây còn yếu.
Các dữ liệu từ Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF) và Global Port Tracker, phối hợp cùng Hackett Associates, cho thấy tình trạng nhập khẩu và vận chuyển hàng hóa chậm lại, và dự kiến xu hướng này sẽ tiếp tục. Nhiều nhà bán lẻ đã nhập hàng trước mùa cao điểm – giữa đầu năm học và Giáng sinh – giúp giảm bớt áp lực lên chuỗi cung ứng và giá cả. Jonathan Gold, Phó Chủ tịch NRF phụ trách Chính sách Chuỗi Cung ứng và Hải quan, nhận định: “Các kệ hàng tại cửa hàng đều được dự trữ đầy đủ, và người tiêu dùng sẽ có thể tìm thấy sản phẩm họ muốn với mức giá phù hợp.”
Tuy nhiên, Ben Hackett, nhà sáng lập Hackett Associates, cảnh báo rằng triển vọng thị trường vẫn bất định. “Dự báo thương mại cho thấy nhập khẩu sẽ giảm nhẹ trong năm nay so với 2024 và giảm mạnh hơn trong quý I/2026,” ông nói.
Theo Global Port Tracker, các cảng Mỹ đã vận chuyển 2,1 triệu TEU vào tháng 9/2025, giảm 9,3% so với tháng 8 và giảm 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo cho tháng 10–12/2025 cũng cho thấy lượng hàng nhập khẩu tiếp tục giảm, với mức 1,85 triệu TEU trong tháng 11 và 1,75 triệu TEU trong tháng 12, giảm tương ứng 14,4% và 17,9% so với cùng kỳ năm trước. Nếu dự đoán này chính xác, tháng 12/2025 sẽ là tháng nhập khẩu chậm nhất kể từ tháng 3/2023.
Tình hình hiện nay cho thấy ngành vận tải biển và chuỗi cung ứng Mỹ đang đối mặt với sự kết hợp giữa chi phí cước tăng và nhu cầu yếu, đòi hỏi các hãng vận tải, nhà bán lẻ và cơ quan quản lý phải cân nhắc chiến lược để duy trì cân bằng giữa cung – cầu và ổn định thị trường.