(vasep.com.vn) Các chuyên gia và nhà hoạch định chính sách trong ngành thủy sản Ấn Độ đang kêu gọi tiếp tục đa dạng hóa thị trường xuất khẩu do thuế quan cao từ Hoa Kỳ đang ảnh hưởng nặng nề đến ngành này.

Hiện các sản phẩm thủy sản Ấn Độ phải chịu mức thuế 50% tại Hoa Kỳ. Mặc dù có thông tin về các cuộc đàm phán nhằm giảm thuế xuống còn 15%, nhưng việc này vẫn chưa được thực hiện. Do đó, thương mại thủy sản của Ấn Độ – đặc biệt là tôm – đã thay đổi đáng kể khi nước này phải cạnh tranh với các quốc gia có mức thuế thấp hơn.
Năm 2024, Ấn Độ là nhà cung cấp tôm lớn nhất cho Hoa Kỳ, xuất khẩu 296.104 tấn, vượt xa Ecuador – nước đứng thứ hai với 187.040 tấn. “Hoa Kỳ từ lâu là thị trường xuất khẩu tôm lớn nhất của Ấn Độ, chiếm phần lớn doanh thu thủy sản,” ông AJ Tharakan, đại diện Hiệp hội Xuất khẩu Thủy sản Ấn Độ, phát biểu tại Hội nghị chuyên đề Quốc tế lần thứ tư về Hệ sinh thái Biển. “Tuy nhiên, chế độ thuế quan mới, cùng với các yêu cầu về bền vững và truy xuất nguồn gốc, đã làm gián đoạn thương mại và ảnh hưởng đến doanh thu xuất khẩu.”
Theo Viện Nghiên cứu Thủy sản Trung ương (CMFRI), thuế quan là trở ngại lớn đối với ngành. Tại cuộc họp, các chuyên gia kêu gọi đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường để ứng phó với khó khăn hiện tại và ngăn ngừa rủi ro trong tương lai.
Giám đốc Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Sản phẩm Thủy sản Ram Mohan cho biết Hoa Kỳ vẫn là thị trường lớn nhất của Ấn Độ, song kim ngạch xuất khẩu đã giảm 6% từ tháng 4 đến tháng 9 năm 2025, trong khi Trung Quốc, Việt Nam và Thái Lan vẫn duy trì đà tăng trưởng. Ông cho biết: “Kết hợp với thuế chống bán phá giá và thuế đối ứng, mức thuế thực tế đã lên tới 58,26%, làm giảm nghiêm trọng khả năng cạnh tranh của Ấn Độ tại thị trường xuất khẩu chủ lực này.”
Giám đốc Viện Công nghệ Thủy sản Trung ương George Ninan nhấn mạnh, ngành cần đổi mới để duy trì đà phát triển. “Một hệ sinh thái khởi nghiệp mạnh mẽ, ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực thủy sản là rất cần thiết, nhằm gắn kết các nhà nghiên cứu, chuyên gia, doanh nghiệp và nhà hoạch định chính sách để thúc đẩy đổi mới và tăng giá trị sản phẩm,” ông nói.
CMFRI cho biết một hướng đi quan trọng là chuyển từ xuất khẩu hàng hóa thô sang sản phẩm giá trị gia tăng, chẳng hạn như mực tẩm bột chiên giòn hay surimi chế biến thành “phi lê hải sản ăn liền”. Tuy nhiên, xuất khẩu sản phẩm giá trị gia tăng của Ấn Độ sang Hoa Kỳ vẫn kém xa so với Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Ecuador và Indonesia.