Xuất khẩu sang Canada: Chú trọng sản phẩm chế biến sâu

Theo Thương vụ Việt Nam tại Canada, cán cân xuất khẩu giữa Việt Nam và Canada trong 7 tháng đầu năm tăng rất tốt, đạt tốc độ tăng trưởng tới 32,2% so với cùng kỳ 2021, với tổng giá trị xuất khẩu lên đến 3,87 tỷ USD.

Với đà tăng trưởng 7 tháng/2022, dự báo, xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022 sẽ dễ dàng vượt mốc 6 tỷ USD vào Canada, và đạt mức tăng trưởng tối thiểu 15% so với 2021. Bà Trần Thu Quỳnh – Tham tán thương mại Việt Nam tại Canada - cho biết, dự báo trong các tháng cuối năm, nhóm mặt hàng vẫn có khả năng tăng trưởng xuất khẩu tốt sang Canada là thủy sản, sắt thép, chất dẻo nguyên liệu và hóa chất… Trong đó, nhóm sản phẩm từ sắt, thép, dây cáp điện và sản phẩm kim loại xây dựng sẽ có triển vọng tăng trưởng tốt nhất, do Canada đang đầu tư mạnh mẽ vào khu vực xây dựng và dự kiến tăng gấp đôi nguồn cung nhà ở trong giai đoạn 10 năm tới và đặt mục tiêu xây dựng được 100,000 nhà mới trong 5 năm tới nhờ việc lập Quỹ thúc đẩy xây dựng nhà ở.

Ngoài ra, trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, theo bà Trần Thu Quỳnh, Canada vẫn có nhu cầu đa dạng hóa nguồn cung để tránh đứt gãy, đồng thời các doanh nghiệp Canada và cơ quan chính sách Canada ngày càng quan tâm đến nguồn cung từ thị trường Việt Nam. Trong đó, là nước có mạng lưới các Hiệp định thương mại tự do (FTA) rộng khắp, Canada quan tâm thúc đẩy các doanh nghiệp tận dụng lợi thế của các FTA (nguyên tắc xuất xứ cộng gộp) để xuất khẩu và hợp tác sản xuất. Vì thế, hai bên có nhiều tiềm năng để kết nối sản xuất, hợp tác gia công OEM cho các thương hiệu Canada, sử dụng nguyên liệu từ Việt Nam, sản xuất tại Việt Nam cho Canada để xuất khẩu đi thị trường nước thứ ba. 

Chú thích ảnh

 Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Canada có nhiều thuận lợi. 

Canada và Việt Nam còn có các sản phẩm nông nghiệp bổ trợ chứ không cạnh tranh nhau như Việt Nam mạnh về gạo, thủy sản, gia vị, còn Canada mạnh về thịt bò, trái cây, lúa mì, dầu ăn. Hai nước có thể hợp tác để nâng cao giá trị gia tăng cho ngành nông nghiệp thông qua việc trao đổi các dịch vụ nông nghiệp như: Bảo quản sau thu hoạch, giải pháp chế biến, giải pháp đóng gói để xuất khẩu…

Bà Trần Thu Quỳnh thông tin thêm, trong khuôn khổ của Hiệp định CPTPP và FTA sắp tới giữa Canada và ASEAN, doanh nghiệp của Canada bắt đầu quan tâm hợp tác sản xuất với doanh nghiệp Việt Nam để tận dụng lợi ích về thuế (sản xuất ở Việt Nam để xuất vào ASEAN hoặc xuất đi các nước CPTPP, sử dụng nguyên liệu của Canada và tận dụng nguyên tắc xuất xứ cộng gộp…). “Các doanh nghiệp và hiệp hội chế biến thực phẩm Việt Nam cần quan tâm xu hướng này để sớm khai thác, nhằm triển khai chủ trương đưa Việt Nam trở thành trung tâm chế biến nông sản đứng trong top 10 nước hàng đầu thế giới vào năm 2030 mà Chính phủ vừa ban hành” - bà Quỳnh lưu ý.

Đặc biệt, theo Thương vụ Việt Nam tại Canada, trong khả năng chúng ta chưa xây dựng được các thương hiệu của riêng mình, trong khi nhu cầu của các nước ngày càng lớn nên việc chấp nhận gia công OEM là những cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tích tụ ngoại tệ, chuyển hướng kinh doanh theo hướng chế biến sâu, có quy mô lớn rồi từ đó xây dựng chiến lược marketing và thương hiệu riêng. Mặt khác, dù không xuất được trực tiếp dưới thương hiệu của mình, tuy nhiên, việc nhận sản xuất gia công cho hệ thống siêu thị nước ngoài chắc chắn sẽ mở ra những khả năng kết nối khác khi sản phẩm của chúng ta có một không gian tiếp cận rộng lớn hơn với những yêu cầu cao hơn.

Thùy Linh (Theo báo Công thương)

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục