Trung Quốc: Một số nhà chế biến ngừng sản xuất do giá cước vận tải cao ngất ngưởng

(vasep.com.vn) Chi phí vận chuyển một container đến châu Âu và Bắc Mỹ đã tăng trong bối cảnh gián đoạn hậu cần toàn cầu gần đây, buộc một số công ty thủy sản quy mô nhỏ phải tạm thời ngừng chế biến.
Trung Quốc Một số nhà chế biến ngừng sản xuất do giá cước vận tải cao ngất ngưởng
Trung Quốc: Một số nhà chế biến ngừng sản xuất do giá cước vận tải cao ngất ngưởng

Andy Shen, Giám đốc Tiếp thị tại Ocean Treasure - một nhà xuất khẩu thủy sản ở Nam Thông, tỉnh Giang Tô cho biết, chi phí vận chuyển từ Trung Quốc sang các nước khác đã tăng gấp đôi kể từ giữa tháng 4/2021.

Chi phí vận chuyển một container từ Trung Quốc đến châu Âu đã lên tới 13.000-14.000 USD. Trong khi giá cước đến Mỹ và Canada hiện ở mức 9.000-10.000 USD/container và khoảng 10.000 USD/container đến Mỹ Latinh, theo dữ liệu giá do Shen cung cấp.

Ông Shen cho biết, tình trạng thiếu container là nguyên nhân chính khiến giá cước tăng lên, đồng thời cho biết công ty của ông phải đặt container trước ngày vận chuyển ít nhất một tháng, sớm hơn nhiều so với thông lệ bình thường là trước một tuần. Nhà xuất khẩu thậm chí cần phải chịu thêm chi phí phát sinh trong giai đoạn này, ông nói thêm.

"Hợp đồng với khách hàng được niêm yết là 7.000 USD/container, nhưng chúng tôi không thể có giá thực tế vì chúng tôi đặt container trước đó một tháng. Nếu sau đó giá tăng lên 9.000 USD, khách hàng nói rằng họ chỉ có thể trả thêm 2.000 USD. Nếu giá tăng hơn 9.000 USD, chúng tôi phải trả chi phí phát sinh. Vì vậy, chúng tôi sẽ gặp rủi ro”.

Hơn nữa, việc tăng giá cước vận tải gần đây đã buộc một số nhà máy chế biến cá rô phi cỡ nhỏ ở Trung Quốc phải tạm ngừng sản xuất hoặc tạm thời đóng cửa do chi phí ngày càng tăng, ông Shen cho biết.

Ông cũng cho biết áp lực tương tự đối với các nhà cung cấp cá tra ở Việt Nam, do chi phí vận chuyển từ Việt Nam đến Mỹ và Canada đã tăng 2.000-3.000 USD/container.

Trong khi đó, một giám đốc điều hành cấp cao của một doanh nghiệp thủy sản có trụ sở tại Thanh Đảo nói rằng, giá cước vận chuyển đã tăng một cách "điên cuồng", đồng thời cho biết công ty phải chịu chi phí vận chuyển đắt đỏ để giữ cho các nhà máy hoạt động bình thường.

Nguồn tin cho biết cước vận chuyển một container thủy sản từ Trung Quốc đến Boston là 12.500 USD, gấp đôi so với hai tháng trước, trong khi chi phí vận chuyển đến Chicago là 17.000 USD, so với 6.600 USD hồi tháng Ba.

Kể từ mùa thu năm ngoái, chi phí vận chuyển cá minh thái và các loại thủy sản khác từ Trung Quốc cũng có xu hướng cao hơn trong bối cảnh chính phủ đưa ra các hạn chế COVID tại các cảng lớn, gây ra tình trạng thiếu container và các nhà máy phải đóng cửa sớm trước Tết Nguyên đán.

Các hạn chế là xuất phát từ sự bùng phát coronavirus trong các đội vận chuyển. Đầu tháng này, 14 thành viên phi hành đoàn người Philippines, đi từ Ấn Độ, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 sau khi cập cảng Durban, Nam Phi.

Puay Guan Goh, Phó Giáo sư tại Đại học Quốc gia Singapore, dự đoán rằng số ca các thuyền viên bị nhiễm COVID ngày càng tăng sẽ làm “rung chuyển” ngành vận tải biển toàn cầu, ảnh hưởng đến lịch trình của các chuyến tàu và có thể gây ra gián đoạn chuỗi cung ứng. Hàng tiêu dùng sẽ có khả năng tăng lên vì sự gián đoạn đang diễn ra.

Esben Poulsson, Chủ tịch Phòng Vận chuyển Quốc tế, kêu gọi các chính phủ ưu tiên tiêm phòng COVID cho các thuyền viên, CCTV đưa tin.

Cước vận tải tiếp tục xu hướng tăng  

Trong khi đó, các công ty vận tải quốc tế cho biết, chi phí vận chuyển sẽ tăng hơn nữa. Hapag-Lloyd của Đức thông báo tăng chi phí vận chuyển từ tiểu lục địa Ấn Độ và Trung Đông đến Hoa Kỳ và Canada thêm 480- 600 USD/container, có hiệu lực từ ngày 1/6. Công ty vận tải Đài Loan Wan Hai Shipping đã tăng giá cước vận chuyển các container từ Trung Quốc sang các nước châu Á khác thêm 300-600 USD trong bối cảnh chi phí hoạt động ngày càng tăng, Seafood Guide báo cáo.

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục