Tăng giá cước vận tải gây khó khăn cho nhà xuất khẩu

(vasep.com.vn) Việc tăng giá cước vận tải liên quan đến tắc nghẽn tại các cảng Trung Quốc hồi đầu năm đang làm tăng thêm các vấn đề cho lĩnh vực thủy sản đông lạnh, vốn đã chịu áp lực vì sự lây lan của dịch COVID -19 trên toàn cầu gây ra sự tàn phá đối với các nền kinh tế.

Tuy nhiên, khi công suất container toàn cầu trở lại đồng bộ và với khả năng thương mại sẽ giảm trong bối cảnh dịch COVID-19, giá cước có thể giảm xuống nhanh chóng.

Sự gia tăng giá cước bắt đầu từ cuộc khủng hoảng do dịch tả lợn châu Phi (ASF) xảy ra trong năm 2019, sau đó giá cước tăng cao hơn trong bối cảnh khủng hoảng do COVID-19.

Theo Thue Barfod, Giám đốc toàn cầu công ty Maersk Line của Đan Mạch, công ty vận tải lớn nhất thế giới, tỷ lệ tăng giá đạt khoảng 80% kể từ Q2/2019 đến nay, ngay cả khi phụ phí không còn.

Các công ty vận chuyển đã thu thêm phụ phí khoảng 1.000 USD/container để bù đắp chi phí bổ sung gây ra cho các công ty này nhằm đối phó với sự hỗn loạn tại các cảng Trung Quốc vào đầu năm, tuy nhiên điều này đã được gỡ bỏ.

Trong Q1/2019, cước vận tải từ Rotterdam sang Trung Quốc ở mức thấp hơn 2.000 USD, trong khi cước vận tải hiện tại tới Viễn Đông ở mức 4.000 USD. Cước vận tải từ Velsen, Hà Lan đến Thanh Đảo, Trung Quốc đã được đề nghị lên mức 4.800 USD/container 25 tấn. Cước vận tải đã giảm xuống còn khoảng 4.000 USD, nhưng sau đó lại tăng.

Vào cuối năm 2019, một container 25 tấn trên cùng tuyến vận tải này có giá dưới 2.000 USD, Barfor cho biết.

Klaus Nielsen, Giám đốc điều hành của A. Espersen, một công ty chế biến cá thịt trắng với các nhà máy ở Đan Mạch, Ba Lan, Litva và Nga cho biết, cước vận tải đã tăng ở mức gấp đôi, mức giá này đã giảm một chút so với đỉnh điểm, tuy nhiên vẫn cao hơn nhiều so với trước dịch COVID-19. Cước vận tải đã tăng từ khoảng 2.000 USD cho một container (40 feet) đến 4.000 USD, nhưng đã giảm xuống còn 3.500 USD.

Theo Nielsen, cước vận tải tăng nên được chuyển qua chuỗi cung ứng vì lợi nhuận của công ty rất thấp. Ngư dân ở Na Uy và Nga nên giảm giá hoặc khách hàng nên trả giá cao hơn cho sản phẩm.

Do Espersen đang ký các hợp đồng dài hạn với hầu hết khách hàng của họ, việc tăng giá sẽ mất một khoảng thời gian. Tuy nhiên, Nielsen cảm thấy cước vận tải sẽ giảm hơn nữa do giá dầu giảm. Giá dầu đã giảm 20 USD/thùng do lượng tồn kho cao và nhu cầu giảm do đại dịch.

Ngoài ra, các container đang quay trở lại hệ thống sau dịch tả lợn và dịch COVID-19. Có những thời điểm 1,7 triệu container không đồng bộ trong hệ thống. Tuy nhiên, các nhà máy ở Trung Quốc đã hoạt động trở lại với công suất đạt từ 70-90%, tất nhiên hàng hóa cần phải lưu thông. Về lý thuyết khoảng 6-8 tuần các container sẽ hoạt động lại hệ thống. Sau đó, cước vận tải sẽ được xem xét giảm giá, Nielsen cho biết. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục