Tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người của Trung Quốc thấp hơn mức khuyến nghị

(vasep.com.vn) Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã chứng kiến mức tiêu thụ hải sản bình quân đầu người hàng năm tăng lên 34,27kg (tính đến năm 2022). Tuy nhiên, con số này vẫn ở dưới mức khuyến nghị khoa học là 38,5kg.

Tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người của Trung Quốc thấp hơn mức khuyến nghị

Theo báo cáo mới nhất của Viện Khoa học Thủy sản Trung Quốc (CAFS), mức tiêu thụ thủy sản hàng năm của Trung Quốc (tính bằng trọng lượng tươi tương đương) đã tăng đáng kể 43%, từ 23,92kg năm 2013 lên 34,37kg vào năm 2022.

Mức tiêu thụ rong biển bình quân đầu người ở nước này đã tăng 24% lên 5,48kg vào năm 2022.

"Hướng dẫn chế độ ăn uống" của Hiệp hội Dinh dưỡng Trung Quốc đề xuất lượng protein động vật thủy sản hàng ngày trong khoảng 40-75 gram,  tương đương với mức trung bình hàng năm là 38,51kg trọng lượng tươi tương đương.

CAFS đã xác định rằng mức tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người của Trung Quốc vẫn thấp hơn mức khuyến nghị trong hướng dẫn, với mức chênh lệch 11,04%, nghĩa là mức thiếu hụt hàng năm là 4,25kg.

Báo cáo nhấn mạnh rằng tiêu thụ bình quân đầu người ở khu vực nông thôn thấp hơn đáng kể so với khu vực thành thị, ở mức 26,38kg ở khu vực nông thôn và 39,93kg ở khu vực thành thị.

Ngoài ra, mức tiêu thụ hải sản ở các tỉnh ven biển cao hơn các tỉnh nội địa. Chiết Giang, Hải Nam, Phúc Kiến, Thượng Hải và Quảng Đông có mức tiêu thụ hải sản trên 60kg, trong khi các tỉnh nội địa như Quý Châu, Thiểm Tây, Sơn Tây, Ninh Hạ, Thanh Hải, Tân Cương và Tây Tạng đều có mức tiêu thụ dưới 10kg.

Chiết Giang có mức tiêu thụ bình quân đầu người cao nhất, gấp 61 lần so với Tây Tạng, khu vực có mức tiêu thụ thấp nhất.

Có sự chênh lệch đáng chú ý giữa các tỉnh phía nam và phía bắc ở Trung Quốc. Mức tiêu thụ bình quân đầu người ở khu vực phía Nam là 44,19kg, vượt xa mức 17,90kg ở các tỉnh phía Bắc.

Số liệu tiêu thụ thủy sản của Trung Quốc đang gây tranh luận do khó tìm được dữ liệu chính xác. Các chuyên gia trong ngành cho biết mức tiêu thụ bình quân đầu người có thể thấp tới 30 gram mỗi ngày, hoặc chỉ bằng 56% mức trung bình toàn cầu, hoặc cao tới 112g mỗi ngày, theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc. 

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục